Phép thử cho BJP

Kết quả cuộc bầu cử nghị viện địa phương ngày 10 và 11-12 cho thấy đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi đã thua ở hầu hết các bang quan trọng và đảng Quốc đại (INC) đã vươn lên dẫn đầu. 

Theo Times of India, các bang Madhya Pradesh, Chhattisgarh và Rajasthan đã đánh dấu thất bại rõ nét nhất với BJP và cá nhân Thủ tướng Modi cũng như Chủ tịch BJP Amit Shah. Tại 2 bang Madhya Pradesh và Chhattisgarh, BJP lần đầu tiên trong 15 năm qua đã phải nhường quyền kiểm soát nghị viện cho INC. Theo kết quả kiểm trên 90% phiếu bầu, bang Madhya Pradesh có số ghế nghị viện cao hàng đầu Ấn Độ với 230 ghế, INC đứng đầu với 115 ghế (chiếm 50%) trong khi BJP về nhì với 108 ghế (chiếm 47%); bang Chhattisgarh, INC đứng đầu với 68/90 ghế, BJP về nhì chỉ đạt 15/90 ghế (giảm mạnh so với 49 ghế trong cuộc bầu cử năm 2013); bang Rajasthan, INC đạt 99/200 ghế trong khi BJP chỉ đạt 73/200 ghế, đứng thứ hai. Chủ tịch INC, ông Rahul Gandhi (con trai cố Thủ tướng Rajiv Gandhi), tối 11-12 đã tuyên bố chiến thắng ở 3 bang Madhya Pradesh, Chhattisgarh và Rajasthan và khẳng định “đã đến lúc thay đổi”.

Báo chí Ấn Độ cho rằng, giờ đây, Thủ tướng Modi và ông Amit Shah đang chịu áp lực phải đưa ra một chiến lược nhằm chấn hưng BJP nếu không muốn đảng này tiếp tục trượt dốc trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào năm 2019. Kết quả bầu cử mới nhất cho thấy ông Modi phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trước mắt. Mặc dù tỷ lệ ủng hộ ông Modi vẫn đang ở mức cao, song cuộc bầu cử nghị viện các bang cho thấy INC đã chứng minh rằng họ vẫn có thể biết cách giành chiến thắng ở những nơi quan trọng, một bước tiến lớn cho INC khi đảng này hoàn toàn lép vế trước BJP trong cuộc tổng tuyển cử năm 2014. Với kết quả này, các nhà lãnh đạo của INC có thể liên kết với các chính trị gia từ mọi đảng không phải thuộc BJP để gây khó khăn cho BJP trong cuộc tổng tuyển cử vào năm tới. Đáng chú ý, ngay cả những người bạn đồng hành của ông Modi cũng bày tỏ sự không hài lòng về nhiều quyết định của chính phủ do BJP kiểm soát. Các nhóm liên minh với BJP đã tập trung tại New Delhi vào cuối tuần qua yêu cầu chính phủ của ông Modi bỏ qua phán quyết của Tòa án tối cao để họ bắt đầu xây dựng một ngôi đền trên địa điểm của một nhà thờ Hồi giáo bị phá hủy vào năm 1992. Sự cống hiến và tổ chức của những nhóm như vậy dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử năm 2019 của ông Modi.

Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là các yếu tố phi đảng phái. Ông Modi khi nhậm chức vào năm 2014 hứa hẹn mang thành tựu phát triển kinh tế đến cho tất cả mọi người. Và tăng trưởng GDP của Ấn Độ tuy có, nhưng không cao hơn so với hầu hết thập kỷ trước khi ông Modi tiếp quản. Thất nghiệp, giá nhiên liệu cao hơn và thu nhập nông nghiệp èo uột là thực tế người Ấn Độ  phải đối mặt. Tầng lớp kinh doanh cũng không cảm thấy vui vẻ. Nhiều nơi đã ca thán về tình hình làm ăn khó khăn do Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI - Ngân hàng trung ương) tăng lãi suất trong khi đồng rupee xuống mức thấp kỷ lục so với USD khiến hàng hóa, nhất là nhiên liệu nhập khẩu có giá đắt đỏ.

Tin cùng chuyên mục