Phẫu thuật thành công khối bướu nguyên bào sợi cơ viêm hiếm gặp

Sáng 20-7, Bệnh viện Nhi đồng 1 thông tin, vừa phối hợp với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch can thiệp phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u ở vùng phế quản gốc cho bé gái N.N.Q.N. (3 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM).
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi

Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng ho, sốt kéo dài được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp, có dấu hiệu tắc nghẽn phổi đường thứ 2.

Kết quả chụp X-quang, CT, nội soi cho thấy có một khối u nằm trong lòng phế quản là loại bướu nguyên bào sợi cơ viêm thuộc bướu phần mềm nằm trong nhóm giáp biên (nằm giữa ranh giới lành và ác tính).

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, loại bướu mọc ở phế quản này cực hiếm, chỉ chiếm 0,2 % tổng số bướu ở trẻ em. Sau khi xác định khối bướu, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã hội chẩn với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và quyết định phẫu thuật nếu không sẽ hư hại cả 2 phổi ảnh hưởng đến tính mạng của bé.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, ekip đã cắt được khối bướu trải dài 2,5 cm gây tắc nghẽn thùy trên phổi và giữ lại đoạn phế quản thùy dưới phối trái.

Hiện tại, bé đã tự thở vui chơi ăn uống được.

Theo các bác sĩ, thông thường các khối bướu như trên phát triển trong cơ thể thường âm thầm, đến khi có kích thước nhất định chèn ép đường thở mới có triệu chứng. Nếu bé ho sốt kéo dài, điều trị bằng thuốc không khỏi nên đến cơ sở chuyên khoa đầy đủ phương tiện để kiểm tra.

Tin cùng chuyên mục