Phẫu thuật tạo hình thành công cho bé trai mang khối bướu khổng lồ ở má

Sáng 1-3, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thông tin vừa phẫu thuật tạo hình thành công cho bé G.B. (12 tháng, ngụ huyện Hóc Môn) mang khối bướu khổng lồ có kích thước 16 x 16 x 10 cm phát triển nhanh không ngừng trong vòng 6 tháng kể từ khi phát hiện.
Đến nay, sức khỏe bé đã ổn định, bé được xuất viện với gương mặt lành lặn
Đến nay, sức khỏe bé đã ổn định, bé được xuất viện với gương mặt lành lặn

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trước đó, vào khoảng giữa năm 2018, bé bị đau nhức sưng phần má trái. Gia đình đưa bé đi khám các nơi, nơi nào cũng nói là bị sưng nướu răng và cho thuốc về uống. Sau một vài ngày, bệnh không thuyên giảm mà bé thường xuyên kêu đau, xuất hiện khối u nhỏ ở bên má.

Lo lắng, gia đình đưa bé đến một bệnh viện ở trung tâm TP, các bác sĩ cho cháu làm sinh thiết, uống thuốc hỗ trợ và theo dõi suốt gần nửa năm vẫn nhưng không có kết quả khả quan nên gia đình đưa bé vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố điều trị.

Tại đây, bệnh nhi đã được  chụp X-Quang, chụp CT Scan, xét nghiệm tầm soát. Sau khi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt u cho bé vì không thể để lâu hơn khi khối bướu đang có dấu hiệu phát triển to lên rất nhanh, nhanh hơn sự phát triển vòng đầu của bé.

Hơn nữa, bướu cần được sinh thiết giải phẫu bệnh loại trừ nguyên nhân ác tính, nếu đợi bé lớn hơn một chút mới phẫu thuật thì tiên lượng xấu rất cao. Cùng với đó là bướu má lan đến vùng hàm mặt, chèn ép cổ nơi có nhiều mạch máu lớn và hệ thống đám rối thần kinh cực kỳ phức tạp. Nếu không kiểm soát tốt, có thể dẫn đến liệt mặt và cả cánh tay, hay thậm chí chèn ép đường thở.

Ca mổ thành công sau hơn 6 giờ phẫu thuật đầy phức tạp. Bé đã được phẫu thuật cắt trọn u, u còn nguyên vỏ bao, gửi u làm xét nghiệm giải phẫu bệnh, tạo hình thẩm mỹ tái tạo vùng da cổ và nếp má...  Đến nay, sức khỏe bé đã được ổn định, bé được xuất viện với gương mặt lành lặn và được dặn dò tái khám để theo dõi sự phát triển của u cho những liệu trình điều trị sắp tới.

Phẫu thuật tạo hình thành công cho bé trai mang khối bướu khổng lồ ở má ảnh 1 Bé G.B. trước khi phẫu thuật
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Xuyên, Khoa ngoại Tổng hợp, các loại u bướu hình thành và phát triển trong giai đoạn trẻ đang lớn, phát triển không đồng đều và triệu chứng lại mơ hồ khó đoán. Thêm vào đó, các khối u hiếm khi xuất hiện ở các bé dưới 15 tuổi nên khi bé bị sưng đau một bên má, hàm hay các cơ quan đối xứng như vú, tinh hoàn, tai, mắt..., các BS có thể nhầm với phát triển bình thường hoặc nghĩ do nhiễm trùng, áp xe.

Với trẻ, tiến triển của bệnh ung thư khá phức tạp do khối u thay đổi dựa theo tốc độ phát triển của bé. Ngoài việc thẩm định tình trạng thể chất, trẻ cần được làm xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu, chụp CT hoặc chụp X-quang, lấy mô khối u để khám nghiệm bằng kính hiển vi (chẩn đoán bệnh lý học).

Khi phát hiện bệnh, nếu u bướu lớn nhanh, gây đau, biến dạng thì phải đến ngay các cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ đánh giá và xử lý chính xác, cắt bỏ u. Quá trình phẫu thuật, bác sĩ phải rất cẩn thận không làm mất đi mô lành tính, nếu không bé sẽ bị biến dạng và tổn hại các cơ quan lân cận và hệ thống thần kinh liên quan.

Tin cùng chuyên mục