Phẫu thuật lấy thành công sỏi thận to hơn quả trứng gà cho bệnh nhân 63 tuổi

Thông tin từ Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ (Đồng Nai) cho biết, đến ngày 18-10, tình trạng sức khỏe ông Đ. Tr. P. (63 tuổi, ngụ tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, Đồng Nai) bị sỏi thận kích thước to hơn quả trứng gà đã hồi phục, ăn uống bình thường và sẽ được xuất viện trong 3 ngày tới.

Trước đó, ngày 16-10, ông Tr. P. nhập viện trong tình trạng đau tức hông phải, đau âm ỉ, tiểu buốt nhiều lần. Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đây, bệnh nhân đã có những triệu chứng như vậy nhưng chỉ ở mức độ nhẹ, đi khám ở nhiều nơi được xác định nhiễm khuẩn đường tiết niệu và điều trị nhưng bệnh tái đi tái lại nhiều lần không khỏi.

Tiến hành kiểm tra, kết hợp với kết quả siêu âm, chụp CT, các bác sĩ xác định, bệnh nhân có 1 viên sỏi kích thước rất lớn trong thận và được chỉ định phẫu thuật mổ hở để bóc tách, lấy viên sỏi ra khỏi thận.

Các bác sĩ đã mổ hở, bóc tách, lấy viên sỏi lớn hơn quả trứng gà, kích thước bề dài lớn hơn 3cm, bề ngang 3cm, dạng sỏi bán san hô.

Trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật, bác sĩ Bùi Khắc Thái, Khoa Ngoại tổng hợp cho biết, bệnh nhân có viên sỏi rất lớn trong bể thận, dạng bán san hô nên việc bóc tách phải tiến hành tỉ mỉ nếu không cẩn thận có thể khiến niêm mạc bể thận chảy máu, rất khó cầm máu.

Do bệnh nhân phát hiện sỏi muộn dù trước đó đã đi khám và điều trị ở nhiều nơi nhưng chỉ xác định nhiễm khuẩn đường tiết niệu, không được tán sỏi ngay khi kích thước còn nhỏ nên viên sỏi cứ thế lớn dần. Nếu không được bóc tách lấy viên sỏi kịp thời, về lâu dài có thể gây suy thận, bế tắc hoàn toàn, viêm nhiễm, phù nề, sơ hóa niệu quản và hỏng thận.

Các bác sĩ khuyến cáo, hằng ngày nên uống nhiều nước, không nhịn tiểu, thường xuyên đi khám bệnh định kỳ. Khi có các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu gắt, đau buốt nên đi khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời. Sỏi thận nếu phát hiện sớm điều trị bệnh nhân ít phải chịu tổn thương hơn, để càng lâu, điều trị càng khó khăn và tổn thương càng nhiều.

Tin cùng chuyên mục