Phẫu thuật lấy sỏi thận “khủng” trên bệnh nhân thận móng ngựa

Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa phẫu thuật lấy khối sỏi thận phải có kích thước 69,34mm x 52,04mm cho nam bệnh nhân 49 tuổi.

Sáng 16-6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối sỏi thận phải “khủng” cho bệnh nhân Lê Văn Q. (49 tuổi, trú tại huyện Đức Thọ) bị dị tật thận móng ngựa.

Trước đó, anh Lê Văn Q., có xuất hiện đau nhiều hai bên hông, đi tiểu buốt... được người nhà đưa vào BVĐK huyện Đức Thọ thăm khám. Tại đây, sau khi  chụp X quang và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã phát hiện khối sỏi to nên đã cho bệnh nhân chuyển lên BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, đồng thời cho chụp CT đã phát hiện thận của bệnh nhân Q., ứ nước, có khối sỏi thận “khủng” bên phải, hình ảnh cho thấy hai trái thận của bệnh nhân dính nhau vùng cực dưới, điển hình của thận móng ngựa, khối sỏi thận phải có kích thước 69,34mm x 52,04mm.

Phẫu thuật lấy sỏi thận “khủng” trên bệnh nhân thận móng ngựa ảnh 1 Khối sỏi thận sau khi được phẫu thuật lấy ra ngoài
Theo bác sĩ Trần Đức Dũng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, bệnh thận hình móng ngựa là một bệnh mà trong đó hai thận nối với nhau bởi một “eo thận giả” ở giữa tạo nên hình móng ngựa đặc trưng. Về hình dạng bên ngoài, vẫn có hai quả thận hai bên là thận trái và thận phải. Nhưng có một điều thay đổi cấu trúc là hai thận này không nằm tách bạch mỗi bên một quả như người bình thường, mà chúng lại được nối với nhau bởi một thận giả ở giữa. Sở dĩ gọi nó là eo thận giả vì phần nối tiếp này bé hơn so với thận chính, đồng thời nó chỉ là một nhu mô mềm như thịt mà hoàn toàn không có chức năng gì...
Phẫu thuật lấy sỏi thận “khủng” trên bệnh nhân thận móng ngựa ảnh 2 Hình ảnh thận móng ngựa qua chụp cắt lớp (ảnh trái), hình ảnh sỏi thận "khủng" qua chụp CT (ảnh phải)
Vì hai thận này nối tiếp với nhau bởi một eo thận giả nên người ta thường gọi nó là hai thận hợp nhất. Nhưng kỳ thực thì hai thận này không hoàn toàn hợp nhất vì nó vẫn có hai bể thận, hai niệu đạo hay nói một cách khác là nó vẫn có hai đường thoát nước tiểu riêng biệt.
  

Hiện tại, sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân Lê Văn Q. đã ổn định, dự kiến có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Phẫu thuật lấy sỏi thận “khủng” trên bệnh nhân thận móng ngựa ảnh 3 Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe, hỏi thăm bệnh nhân Lê Văn Q. sau ca phẫu thuật 

Tin cùng chuyên mục