Phẫu thuật khối u hiếm gặp ở tủy sống và lồng ngực

Ngày 21-8, Bệnh viện K Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật cắt thành công khối u khổng lồ ở tủy sống và lồng ngực rất hiếm gặp cho một nữ bệnh nhân 61 tuổi ở Quảng Ninh.
Khối u sau khi được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân
Khối u sau khi được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân

Bệnh nhân được phẫu thuật là bà H.T.Y., 61 tuổi, ở Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng tức ngực kéo dài, đau lưng, vai, tay trong gần một năm, đã điều trị nhiều nơi nhưng không hiệu quả. 

Tại Bệnh viện K trung ương, qua chụp cộng hưởng từ cho thấy có khối u từ trong ống sống ngực phát triển vào trong lồng ngực, khối u kích thước lớn 6cm x 5 cm. Khối u phát triển vào trung thất sau ăn sát hõm đỉnh lồng ngực, đè đẩy vào bó mạch thần kinh cánh tay, đặc biệt là tĩnh mạch dưới đòn trái. Bệnh nhân được chẩn đoán là u thần kinh tủy sống, chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối u nhằm giải phóng chèn ép tủy và chèn ép khoang trung thất.

Trường hợp khối u nằm trong ống tủy phát triển ra ngoài trung thất (u rễ thần kinh - Dumbell) tại tủy ngực rất hiếm gặp chỉ khoảng 2% nhưng tổn thương thường phức tạp nặng nề do khối u chèn ép tủy. 

Đáng chú ý, đa số u trong tủy sống phát triển chậm ở giai đoạn đầu nên bệnh nhân thường nghĩ do các nguyên nhân thông thường như đau lưng do thoái hóa. 

Sau khi hội chẩn, các chuyên gia ung bướu trong bệnh viện nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u hình quả tạ vừa nằm trong ống tủy ngực vừa nằm trong lồng ngực liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: vận động, cảm giác, phổi, buồng tim, các tĩnh mạch. 

Việc lựa chọn đường mổ cũng được tính toán kỹ nhằm đảm bảo lấy toàn bộ khối u và an toàn cho người bệnh. Ca phẫu thuật được chia thành 2 kíp phẫu thuật. 

Kíp 1: Các bác sĩ đã phẫu tích vào phía sau cột sống, lấy bỏ toàn bộ khối u trong tủy dưới kính hiển vi, bảo vệ toàn bộ tủy sống và các cấu trúc thần kinh xung quanh, sau đó nẹp cố định cột sống do khối u đã ăn mòn cột sống một bên. 

Kíp 2: Phẫu thuật lấy phần u nằm trong lồng ngực, các bác sĩ đã tiến hành mổ cột sống mở cung sau đốt sống D2 do nguy cơ biến chứng cỏ thể  gây liệt tủy nên ekip đã tiến hành phẫu tích hết sức cẩn thận, tỉ mỉ, để loại bỏ hoàn toàn khối u nằm trong ống tủy.

Sau 6 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công, bệnh nhân tỉnh trở lại, cử động hai chân bình thường và tự thở bình thường. Bệnh nhân ra viện sau 7 ngày điều trị, đi lại bình thường và trở lại cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Các triệu chứng lâm sàng sớm của bệnh u trong tủy sống gồm: đau cột sống, đi lại khó khăn thoáng qua. 

Khi u phát triển đủ lớn thường gây các rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn (gây tiêu, tiểu khó, táo bón). 

Trường hợp khối u ở cột sống ngực có thể gây ra đau ngực, hoặc ho kéo dài nếu khối u phát triển vào lồng ngực.

Tin cùng chuyên mục