Phạt và công khai các doanh nghiệp chây ỳ không lên sàn

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp (DN) sau cổ phần hóa vẫn chưa lên sàn, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn yêu các DN tuân thủ quy định về đăng ký niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán.
Các DN sau cổ phần hóa nếu vẫn tiếp tục không tuân thủ việc đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán theo quy định sẽ bị chế tài xử phạt theo Nghị định 145/2016 của Chính phủ (mức phạt cao nhất 300 - 400 triệu đồng/trường hợp). Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, việc sớm áp dụng chế tài sẽ thúc đẩy các DN đưa cổ phiếu lên sàn, gia tăng nguồn hàng mới cho thị trường chứng khoán, đồng thời thúc đẩy DN hoạt động minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.
Được biết, tháng 4-2017, Văn phòng Chính phủ công khai danh sách 578 DN sau cổ phần hóa không tuân thủ quy định về đăng ký niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán. Hai tháng sau, Bộ Tài chính rà soát và cập nhật thì tăng thêm 152 công ty, tổng cộng là 730 DN. Nguyên nhân chủ yếu được các DN giải trình là chưa đáp ứng tiêu chí lên sàn, như: có ít nhất 100 nhà đầu tư, có vốn thực góp tối thiểu 30 tỷ đồng với sàn HNX và 120 tỷ đồng với sàn HOSE, vốn điều lệ đạt đủ 10 tỷ đồng… Một số DN khác cho biết đang trong quá trình làm thủ tục để đưa chứng khoán lên giao dịch, hoặc đang trong quá trình bàn giao sang cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc các DN lần lữa lên sàn là do ngại minh bạch thông tin. Bộ Tài chính cho biết danh sách 730 DN này sẽ được công khai trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Tin cùng chuyên mục