Phát triển nông nghiệp đô thị ở huyện Củ Chi

Ngày 13-11, đoàn công tác của Thành ủy TPHCM do đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy, làm trưởng đoàn đã làm với huyện Củ Chi về việc xây dựng nông thôn mới. 

Đồng chí Võ Thị Dung nhấn mạnh, quan điểm của thành phố là các tiêu chí về nông thôn mới phải theo chuẩn của khu vực Đông Nam bộ trở lên (cao hơn chuẩn bình quân cả nước). TPHCM sẽ huy động các nguồn lực để tập trung giải quyết đứt điểm những vướng mắc và quyết liệt trong việc hỗ trợ xây dựng các hợp tác xã kiểu mới.

Huyện Củ Chi cần sử dụng hiệu quả các cơ sở vật chất đã xây dựng trong giai đoạn 1, không để tình trạng đã có nước sạch nhưng người dân vẫn sử dụng nước giếng không đạt vệ sinh, quyết liệt thực hiện việc hạn chế khai thác nước ngầm. Đồng chí Võ Thị Dung cũng cảnh báo, tình trạng mất an ninh trật tự là một thách thức đối với việc xây dựng nông thôn mới, khi tệ nạn xã hội xâm nhập về các vùng nông thôn, tội phạm sẽ tăng lên.

Trước đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, giai đoạn 1, Củ Chi là huyện đầu tiên của thành phố được Trung ương công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Nếu căn cứ theo tiêu chí nông thôn mới quốc gia thì huyện Củ Chi có nhiều xã đạt hầu hết các tiêu chí, nhưng vì nay TPHCM xây dựng các tiêu chí cao hơn nên các xã cần làm quyết liệt hơn. Là huyện trọng điểm về nông nghiệp, về lâu dài vẫn còn sản xuất nông nghiệp, nên cần quy hoạch phù hợp để Củ Chi có điều kiện phát triển nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao và công nghệ sinh học. 

Theo huyện Củ Chi, đến tháng 10-2018, toàn huyện có 20 xã đã đạt bình quân 16,15/19 tiêu chí về nông thôn mới. 

Tin cùng chuyên mục