Phát triển “hệ sinh thái khởi nghiệp”

UBND TPHCM vừa phát động phong trào thi đua “Thanh niên thành phố khởi nghiệp - lập nghiệp” giai đoạn 2017-2020, với mục tiêu hỗ trợ cho khoảng 20.000 sinh viên, thanh niên khởi nghiệp. 
Du khách tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở TPHCM
Du khách tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở TPHCM
Trước đó, nhiều trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, “vườn ươm” doanh nghiệp… cũng lần lượt ra đời nhằm hỗ trợ tích cực cho thế hệ doanh nhân tương lai. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, các chương trình, dự án hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn TP có số vốn lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Thông tin này thực sự làm nức lòng những người đã và đang có ý định, hoặc chính thức bắt đầu triển khai kinh doanh. 
Thông tin từ UBND TPHCM cho biết, TP đang có các chương trình hỗ trợ “sát sườn” và doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn này, chẳng hạn như cho vay vốn kích cầu đầu tư có hỗ trợ lãi suất (phê duyệt trên 600 dự án); kết nối doanh nghiệp với ngân hàng; đào tạo nguồn nhân lực, kiến thức chuyên sâu về kinh doanh và đổi mới, sáng tạo… Tính riêng tại Thành đoàn TPHCM, đơn vị đại diện nhận ủy thác quản lý nguồn Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp khoảng 100 tỷ đồng, tính đến thời điểm này có khoảng 800 dự án tiếp cận quỹ. Song song đó, Thành đoàn TP cũng liên tục tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp để khai thác ý tưởng kinh doanh, hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp… Thêm nữa, TP còn có Vườn ươm doanh nghiệp đã thu hút hàng chục dự án ươm tạo, triển khai thành công.
Một trong những đơn vị đang có các chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, phải kể tới Trung tâm Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp TPHCM. Mặc dù với tuổi đời non trẻ, nhưng từng bước đi của trung tâm thể hiện tinh thần, trách nhiệm cũng như khát khao giúp doanh nghiệp phát triển. Theo ông Lê Minh Trung, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp TPHCM (thuộc Sở Công thương TP), ngoài việc được giao nhiệm vụ như tên gọi, dự tính cuối tháng 8 này, trung tâm được giao thêm việc hỗ trợ các dự án của thanh niên khởi nghiệp. Hiện tại, trung tâm đang tích cực làm đầu mối phối hợp với các sở, ban, ngành, quận, huyện cùng các tổ chức cá nhân (trong và ngoài nước) thúc đẩy phát triển “hệ sinh thái khởi nghiệp” nói chung, giúp doanh nghiệp thành phố phát triển. Trong đó, để nắm bắt sâu hơn các tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, cán bộ trung tâm thường xuyên chủ động xuống địa bàn để tư vấn thủ tục, cách thức hoạt động của doanh nghiệp. 
Song song đó, hàng tuần tại trung tâm cũng mở thêm các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, khả năng tiếp cận thị trường, giải quyết các vướng mắc trong thời đại công nghệ số cho các cơ sở kinh doanh, hộ cá thể muốn chuyển đổi lên doanh nghiệp. “Trung tâm chúng tôi sẽ hỗ trợ miễn phí các thủ tục hành chính, hải quan; cung cấp phần mềm quản lý bán hàng, hóa đơn điện tử, phần mềm chữ ký số… cho các doanh nghiệp đặt văn phòng tại trung tâm, ở địa chỉ 156 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1. Đối với các phần mềm, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng miễn phí năm đầu, sau đó sẽ thu phí phần mềm theo quy định, khoảng 300.000 đồng mỗi năm”, ông Lê Minh Trung chia sẻ. 
Nhìn chung, các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, ươm tạo doanh nghiệp trên địa bàn TP được xem như “những cánh tay nối dài” của TP nhằm giúp hiện thực hóa ước mơ của nhiều bạn trẻ, mà không ít trong số đó là các sinh viên, hướng tới mục tiêu phát triển TP trở thành đô thị có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại và nghĩa tình. Tuy vậy, các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, “cần câu” đã có nhưng các bạn trẻ, thanh niên, sinh viên có “câu” được “cá” hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đi kèm (như sự kiên trì, chấp nhận dấn thân, không ngừng học hỏi…) cũng như tố chất của mỗi người. 

Tin cùng chuyên mục