Phát triển du lịch TPHCM tương xứng với tiềm năng và lợi thế

Là một TP năng động, một trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam, TPHCM có tiềm năng lớn để trở thành một điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước. 

Sáng 21-11, Báo SGGP đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Khai thác tiềm năng và lợi thế du lịch TPHCM” nhằm xúc tiến, đẩy mạnh các sản phẩm du lịch trên địa bàn TP.

Phát huy thế mạnh, đa dạng hóa sản phẩm

Không thể phủ nhận những hoạt động nâng cấp sản phẩm, tăng cường quảng bá du lịch đã góp phần giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn khi đến thăm, lưu trú tại TPHCM.

Quan tâm vấn đề này, bạn đọc Ngọc Trân (quận 3, TPHCM) hỏi về loại hình du lịch thế mạnh của TP hiện nay. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM giải đáp: “Hiện nay, TPHCM xác định một số loại hình du lịch có thế mạnh của TP như: MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm), du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm. Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp để khai thác thế mạnh các loại hình du lịch này và một số loại hình du lịch có tiềm năng như du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch kết hợp thể thao, du lịch nông nghiệp sinh thái. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng sẽ phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao trong việc khuyến khích, hỗ trợ xây dựng thêm các chương trình nghệ thuật phục vụ du khách”.

Phát triển du lịch TPHCM tương xứng với tiềm năng và lợi thế ảnh 1 Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Độc giả Phạm Minh Phú (Bình Thạnh, TPHCM) đặc biệt quan tâm việc liên kết cơ quan nhà nước và doanh nghiệp trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch. “Tại TPHCM, việc này được triển khai như thế nào, doanh nghiệp được hỗ trợ ra sao?” là trăn trở của anh Phú và một số độc giả.

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TPHCM: “Thông qua các chương trình quảng bá xúc tiến, chúng tôi tổ chức các chương trình kết nối giữa doanh nghiệp du lịch với các doanh nghiệp du lịch quốc tế; tổ chức cho các đoàn doanh nghiệp du lịch quốc tế, báo chí quốc tế tham quan, khảo sát, kết nối doanh nghiệp du lịch tại TP; lấy ý kiến của các doanh nghiệp du lịch quốc tế đang hoạt động tại TP để có đánh giá về dịch vụ, chất lượng điểm đến cũng như thị hiếu khách quốc tế từ các thị trường trọng điểm. Từ đó sẽ có định hướng phát triển sản phẩm du lịch và công tác quảng bá xúc tiến du lịch phù hợp”.

Tăng cường ứng dụng công nghệ

Để giữ chân khách du lịch lâu hơn, TPHCM cần phát triển các sản phẩm đặc trưng, lợi thế như du lịch đường sông, du lịch sự kiện kết hợp vui chơi giải trí, hay du lịch kết hợp nông nghiệp.

Đặc biệt, trong thời đại công nghệ hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển du lịch là điều cần đặc biệt chú trọng. Độc giả Văn Đức (TPHCM) mong muốn tìm hiểu về chiến lược áp dụng công nghệ vào các tour du lịch của đơn vị Saigontourist

Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), cho biết: “Công nghệ là ưu tiên hàng đầu của Saigontourist. Hiện tại, chúng tôi đã áp dụng CNTT vào quảng bá tour qua các website, fanpage, bán các tour qua kênh thương mại điện tử và xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng cho công tác phân tích dữ liệu chăm sóc khách hàng (big data và loyalty program). Trong chiến lược phát triển, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa thương mại điện tử, quảng bá bằng tiếp thị số (digital marketing) và đang nghiên cứu các mô hình sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho các dịch vụ phục vụ khách hàng (chat box) để phục vụ du khách”.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cũng cho biết, trong công tác quảng bá du lịch, Sở Du lịch đã từng bước đa dạng hóa các kênh, công cụ thông tin quảng bá như quảng bá qua mạng xã hội, báo điện tử và các website có uy tín của các tổ chức du lịch quốc tế. TPHCM luôn là trung tâm của vùng và có những lợi thế rất riêng trong phát triển, đa dạng sản phẩm du lịch.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận TP chưa phát triển xứng với tiềm năng và lợi thế không phải nằm ở nguyên nhân chính là sản phẩm du lịch mà còn ở cơ sở hạ tầng, cầu tàu, bến bãi, môi trường cảnh quan bị ô nhiễm, an ninh trật tự… 

Tại buổi giao lưu, vấn đề an toàn cho du khách cũng được nhiều độc giả đặc biệt quan tâm. Giải tỏa nỗi lo này, ông Trần Duy Nguyên, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ bảo vệ khách du lịch TPHCM, chia sẻ: “Từ tháng 8-2016, UBND TPHCM đã có quyết định phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng bảo vệ khách du lịch. Lực lượng này được đào tạo về ngoại ngữ, võ thuật, các khoá huấn luyện nghiệp vụ du lịch từ cơ bản đến nâng cao, tập huấn kỹ năng xử lý ban đầu đối với các vụ việc xảy ra có liên quan đến du khách...”.

Lực lượng này tham gia bảo vệ khách du lịch khi đến tham quan mua sắm trên 30 tuyến đường và các điểm tham quan du lịch tại trung tâm TPHCM.

Độc giả có thể xem lại toàn bộ nội dung buổi giao lưu trực tuyến trên Báo Sài Gòn Giải Phóng Online tại địa chỉ: http://www.sggp.org.vn/giaoluutructuyen/

Sáng 21-11, Báo SGGP Điện tử đã ra mắt chuyên mục “Việt Nam - Những điểm đến” nhằm giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước các địa điểm độc đáo, ấn tượng qua hình ảnh quay đẹp mắt, kèm phụ đề tiếng Anh và tiếng Hoa.

Theo Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Nguyễn Thành Lợi, trong giai đoạn đầu ra mắt, Báo SGGP điện tử sẽ thực hiện các điểm đến tại TPHCM và hy vọng rằng sau buổi ra mắt chuyên mục “Việt Nam - Những điểm đến” sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp, phản hồi của các cấp, ngành du lịch, khán giả để chương trình luôn là người bạn đồng hành trên mỗi cung đường khám phá.

Với việc ra đời của chuyên mục “Việt Nam - Những điểm đến”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng sự đồng hành, hỗ trợ của Báo SGGP góp phần giúp ngành du lịch phát triển. Sở Du lịch TPHCM sẽ luôn phối hợp cùng những người làm chương trình để chuyên mục đem đến nhiều thông tin hữu ích cho khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục