Phát triển bền vững du lịch nông nghiệp tại ĐBSCL

Sáng 11-7, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội thảo về Phát triển du lịch nông nghiệp bền vững, với sự tham gia của Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Sở VH-TT-DL các tỉnh trong khu vực, đông đảo các đơn vị lữ hành, nhà vườn làm du lịch nông nghiệp... 

Phát triển bền vững du lịch nông nghiệp tại ĐBSCL
Quang cảnh hội thảo du lịch nông nghiệp vào sáng 11-7
Ông Võ Thành Ngoan, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh có các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh như lúa gạo, thủy sản, cây ăn trái, hoa kiểng... với tốc độ tăng trưởng nông nghiệp 4,93% /năm. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm trên 540.000 ha, sản lượng lúa 3,3 triệu tấn đứng hàng thứ 3 so với cả nước.

Ngoài ra, tỉnh có hơn 29.120ha trồng cây ăn trái, sản lượng trên 200.000 tấn/năm; 600ha hoa kiểng, trong đó làng hoa Sa Đéc có lịch sử trên 300 năm với hơn 3.000 loài hoa kiểng khác nhau...

Trong vài năm gần đây, Đồng Tháp đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung xây dựng nền nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với văn hóa bản địa để phát triển du lịch nông nghiệp, tạo thêm việc làm ở nông thôn, đem lại nguồn thu ổn định cho nông dân.

Phát triển bền vững du lịch nông nghiệp tại ĐBSCL ảnh 2 Du khách trải nghiệm thú vị ở Vườn quốc gia Tràm Chim 
Tại tỉnh đã xuất hiện những mô hình nông nghiệp kết hợp với du lịch mang lại hiệu quả như: Vườn cây ăn trái gắn du lịch ở huyện Lai Vung, với 9 điểm tham quan vườn quýt hồng và cam xoàn, thời gian qua đón hơn 75.000 lượt khách, tổng thu khoảng 24 tỷ đồng.

Khu Đồng Sen Tháp Mười, hiện có 7 hộ dân khai thác loại hình du lịch trải nghiệm, mỗi tháng đón trên 10.000 lượt khách; Làng du lịch Tân Thuận Đông (TP Cao Lãnh), sau 2 năm thực hiện đã đón khoảng 25.000 lượt khách, trong đó có khoảng 3.000 khách quốc tế.

Làng hoa Sa Đéc có tên trên bản đồ du lịch Việt Nam với những khu vườn kiểu mẫu và hàng trăm loài hoa đẹp, lạ... Năm 2018, lượng khách đến TP Sa Đéc đạt 1 triệu lượt, trong đó khách quốc tế là 40.786 lượt.

Phát triển bền vững du lịch nông nghiệp tại ĐBSCL ảnh 3 Du khách tham quan mô hình trồng hoa và rau màu 
Ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Tháp nhận định: “Du lịch cộng đồng, nông nghiệp tại Đồng Tháp mới hình thành và phát triển trong những năm gần đây, nhưng đã góp phần làm đa dạng hóa, phong phú sản phẩm, tăng thêm sự lựa chọn cho du khách khi tìm hiểu, trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp của quê hương, con người, văn hóa đất sen hồng. Do đó, tỉnh tập trung lấy nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ làm nền tảng để xây dựng và phát triển du lịch nông nghiệp gắn với cộng đồng. Hiện nay nhu cầu khách du lịch đến trải nghiệm ở các khu nông trại, trang trại, vườn cây ăn trái… gắn với tìm hiểu các giá trị văn hoá ngày một tăng. Vì vậy, cần tập trung đầu tư nhiều hơn nữa trong thời gian tới”.
Phát triển bền vững du lịch nông nghiệp tại ĐBSCL ảnh 4 Du khách thích thú khi được tự tay hái dưa lê ở Nông trại sinh thái Ecofarm Thanh Bình - Đồng Tháp
Thạc sĩ Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt cho rằng: “Trên thế giới loại hình du lịch nông nghiệp ngày càng phổ biến. Trong khi vùng ĐBSCL có thế mạnh về nông nghiệp nên cần đầu tư phát triển loại hình này. Qua khảo sát cho thấy, du khách nước ngoài đến ĐBSCL chủ yếu đi thăm nhà vườn, ruộng lúa và lưu trú trong nhà dân (homestay). Đây là lượng khách đến ĐBSCL đều đặn hàng năm, họ đang là một trong những nguồn khách hàng chính của vùng này. Để tiếp tục thu hút khách quốc tế, thì Đồng Tháp và các tỉnh khác cần phát triển nhiều hoạt động đa dạng mà khách cần, như chèo xuồng đi đánh bắt cá, hái rau, xem đồng lúa, vuông tôm, sân chim; tham gia thu hoạch lúa, cây ăn trái, rau màu, nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm; tham gia các cuộc thi của cư dân vùng nông nghiệp như đua bò, đua trâu, chèo thuyền, bắt vịt… Vấn đề là cần nâng chất lượng du lịch nông nghiệp, tạo thành điểm đến của những kỳ nghỉ vùng quê hấp dẫn”.
Phát triển bền vững du lịch nông nghiệp tại ĐBSCL ảnh 5 Những món ăn đồng quê nhưng hấp dẫn du khách 
Các chuyên gia nhìn nhận, du lịch nông nghiệp ở Đồng Tháp và các tỉnh ĐBSCL có phát triển, khách đến ngày càng tăng... Tuy nhiên, du lịch nông nghiệp còn mang nặng tính tự phát, quy mô nhỏ, sản phẩm còn đơn sơ, chưa tận dụng được hết lợi thế để thu hút khách cũng như tăng khả năng chi tiêu từ khách du lịch… Phần lớn nông dân chỉ quen sản xuất nông nghiệp, mặc dù đã được hỗ trợ đào tạo các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, phục vụ khách, nhưng sự chuyển biến còn hạn chế nên hoạt động còn thiếu chuyên nghiệp. Đây là những vấn đề cần nhanh chóng cải thiện.
Phát triển bền vững du lịch nông nghiệp tại ĐBSCL ảnh 6 Đồng Tháp đang tập trung phát triển du lịch nông nghiệp, thân thiện với môi trường 
Theo ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, các ngành chức năng, đơn vị, nông dân… cần kiên trì trong phát triển loại hình du lịch nông nghiệp. Phải từng bước làm thay đổi tư duy trong cách nghĩ, cách làm của nông dân, dần dần mới mang lại hiêu quả lâu bền. Làm du lịch nông nghiệp không chỉ vì kinh tế, mà còn là niềm hạnh phúc, tự hào… khi giới thiệu với du khách về sản phẩm địa phương, về văn hóa, sự thân thiện của người dân nông thôn… 

Tin cùng chuyên mục