Phát triển bền vững doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Thời gian qua, Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM đã phát huy vai trò là cầu nối cho các doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố tham gia tích cực chương trình phát triển DN bền vững (SCORE), chương trình tư vấn cải tiến DN do các chuyên gia của Samsung thực hiện, chương trình đào tạo DN phát triển toàn diện của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Các chuyên gia đến từ Samsung kiểm tra tại nhà máy của Vinamit, sau khi DN này thực hiện đổi mới, cải tiến trong sản xuất
Các chuyên gia đến từ Samsung kiểm tra tại nhà máy của Vinamit, sau khi DN này thực hiện đổi mới, cải tiến trong sản xuất

Lập trật tự, ngăn nắp

Đến nay, các chương trình trên đã hoàn thành tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện các vấn đề 5S/Kaizen tại nhà xưởng và văn phòng. Qua đó, khắc phục những sai sót, yếu kém trong công tác quản lý, định hướng chiến lược phát triển, tiếp cận khách hàng đúng nhu cầu đã vạch ra. Từ đó, các DN công nghiệp hỗ trợ đã kết nối được với các công ty lớn tại ngày hội Tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2018 (diễn ra vào tháng 3-2018).

Đối với chương trình SCORE, tham gia khóa đào tạo, các DN sẽ được trang bị các kiến thức, phương pháp, kỹ năng, cũng như lên kế hoạch nhằm thực hiện 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) và cải tiến liên tục (Kaizen). Các DN tham gia khóa đào tạo cho biết, trước đây, DN của họ chủ yếu quan tâm tới sản xuất mà chưa chú ý nhiều đến các yếu tố khác. Do đó, DN rất cần những chương trình hỗ trợ, đào tạo, phương pháp nâng cao các kỹ năng lao động của thế giới đang được liên tục cập nhật. Chẳng hạn, chương trình SCORE đã giúp DN có thể áp dụng vào thực tiễn, xây dựng phương pháp làm việc tốt, hướng tới sự phát triển bền vững.

Đại diện nhiều DN cùng nhận xét, mặc dù đã là đối tác của nhiều DN nước ngoài lớn, nhưng sau khi tham gia chương trình SCORE đã giúp DN cải tiến môi trường làm việc tốt hơn. DN đã biết sắp xếp các công cụ để sản xuất thuận tiện, tăng thời gian lắp máy nhanh hơn. Ông Võ Tấn Giỏi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Máy và sản xuất Thép Việt, chia sẻ: “Vấn đề sâu xa nhất của các DN là làm sao thực hiện xuyên suốt cũng như duy trì được 5S, Kaizen. Đây là tình hình chung của nhiều DN Việt Nam. Việc tham gia chương trình SCORE đã giúp lãnh đạo công ty và các phòng ban thu thập nhiều kiến thức, phương pháp mới để cải tiến những vấn đề còn tồn tại của công ty, với mục đích làm cho xưởng sản xuất sạch đẹp, ngăn nắp, nâng cao năng suất”.

Theo chuyên gia Trần Thị Thu Minh, người trực tiếp giảng dạy cho các DN, chương trình SCORE rất cụ thể. Trước khi thực hiện đào tạo sẽ có cuộc khảo sát, xem các DN đó tiềm năng như thế nào; DN có vấn đề gì cần đưa ra để phân tích, cải tiến… Sau đó, áp dụng phương pháp giảng dạy của SCORE đi thẳng vào từng nội dung của từng DN. Mục tiêu là để DN về đào tạo lại cho người lao động, áp dụng vào cơ chế quản lý sản xuất. Từ vấn đề sản xuất đến quan hệ lao động cũng như đối xử lẫn nhau. Cùng tìm ra phương thức giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, môi trường làm việc sạch sẽ, thông thoáng nhất. 

Bên cạnh hiệu quả thu được khi thực hiện 5S, Kaizen từ chương trình SCORE, các DN còn tham gia chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp do chính chuyên gia của Samsung đến từ Hàn Quốc thực hiện. Chương trình đào tạo doanh nghiệp phát triển toàn diện của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng thu được nhiều kết quả khả quan nhờ cải tiến phương pháp làm việc.

Cải tiến nâng cao năng suất

Ông Hà Long Quốc, Giám đốc Công ty Vĩ Nam Việt (Vinavit), DN có bề dày kinh nghiệm chuyên cung cấp các loại vít, bulon cho các DN nước ngoài, cho biết khi tham gia chương trình tư vấn, Vinavit đã cải tiến đáng kể môi trường làm việc, giúp ngăn ngừa và đề phòng tai nạn. Bên cạnh đó, Vinavit đã nâng thời gian máy chạy thực tế từ 65% lên hơn 84%. Hiệu suất lao động vì thế được nâng lên 29%, số lượng hàng tồn giảm đáng kể, từ 250 tấn trong 20 ngày, xuống còn 70 tấn trong 3 ngày.

Tương tự, ông Huỳnh Văn Tèo, Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế chế tạo Nhật Minh - hoạt động trong lĩnh vực khuôn mẫu chính xác và chi tiết nhựa phục vụ ngành công nghiệp điện - điện tử và ô tô, thừa nhận nhờ tham gia chương trình tư vấn cải tiến với sự hỗ trợ của các chuyên gia Samsung và chương trình đào tạo doanh nghiệp phát triển toàn diện của JICA mà công ty đã có những cải tiến đáng kể trong quy trình vận hành và sản xuất, rút ngắn thời gian lưu kho thành phẩm từ 13 ngày xuống còn 10 ngày, tiết kiệm gần 200 triệu đồng giá trị hàng tồn kho thành phẩm mỗi tháng. Một thay đổi đáng kể sau quá trình cải tiến là việc lắp cánh tay robot và băng tải tự động, hỗ trợ việc mở cửa khuôn lấy sản phẩm. Do đó, rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện phần công việc này. Bên cạnh đó, việc quản lý ghi chép đo lường cũng giúp công ty kiểm soát tốt lỗi tại các công đoạn để xử lý trước và tăng cường hoạt động cải tiến.

Theo đánh giá của chuyên gia Baek Jong Rok đến từ Samsung: “Công ty TNHH Thiết kế chế tạo Nhật Minh có thế mạnh về mảng kỹ thuật, chế tạo khuôn tốt, có đội ngũ nhân lực tốt. Trong tương lai, nếu công ty cải tiến về hiệu suất quản lý quy trình kế hoạch sản xuất cũng như hiệu suất về năng suất sản xuất thì tôi tin rằng DN này sẽ có cơ hội phát triển rất tốt trong tương lai”.

Chuyên gia từ các chương trình hỗ trợ DN công nghiệp hỗ trợ nêu trên đều cho rằng, điều quan trọng nhất sau khi được hỗ trợ, DN cần tiếp tục duy trì những gì đã cải tiến, tạo thành thói quen. Với những công đoạn còn quản lý thủ công, DN cần hướng tới tự động hóa, số hóa một cách tối giản nhất, nhằm hướng tới hiệu quả và năng suất đạt được cao nhất.

Tin cùng chuyên mục