Phát triển 2.600.000m² sàn nhà ở

Nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển nhà ở TPHCM trong giai đoạn 2016-2020 đã được UBND TPHCM phê duyệt tại Quyết định 5087/2018, Sở Xây dựng vừa trình UBND TPHCM dự thảo Kế hoạch phát triển nhà ở TPHCM năm 2019. 

Theo đề xuất của Sở Xây dựng, từ nay đến cuối năm 2019, tổng diện tích sàn nhà ở cần phát triển gần 2.600.000m2 sàn. Trong đó, nhà ở riêng lẻ do các hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng tăng thêm tối đa gần 2.200.000m2 sàn; nhà ở xã hội (NOXH) tăng thêm tối thiểu khoảng 710.000m2 sàn (nhà thu nhập thấp khoảng 5.000 căn hộ tương đương 560.000m2, ký túc xá sinh viên khoảng 30.000m2, nhà lưu trú công nhân khoảng 120.000m2).

Còn nhà ở thương mại trong dự án thì phát triển theo nhu cầu thị trường nhưng có kiểm soát để đảm bảo phát triển các dự án nhà ở đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực và phù hợp với nhà ở của TPHCM giai đoạn 2016-2020 đã được UBND TPHCM phê duyệt.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, Sở Xây dựng cũng đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng loại hình nhà ở. Cụ thể, đối với NOXH, Sở Xây dựng cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư đăng ký tham gia Chương trình NOXH của TP; đồng thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nếu có.

UBND quận huyện chủ động rà soát, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia, đặc biệt là rà soát quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý để chủ động đề xuất TP triển khai dự án NOXH, tạo quỹ đất NOXH thuộc sở hữu nhà nước để giải quyết tạm cư hoặc tái định cư cho các hộ gia đình bị di dời, giải phóng mặt bằng trong các dự án công ích nhưng không đủ điều kiện để bồi thường hoặc được bồi thường nhưng không thể tạo lập nhà ở.

Cùng với đó, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với UBND các quận huyện, Ban quản lý Khu chế xuất, khu công nghiệp và các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân, ký túc xá sinh viên đang thi công như dự án Ký túc xá Trường Đại học Sài Gòn nhằm đảm bảo tiến độ hoặc kịp thời giải quyết những khó khăn trong quá trình thực hiện.

Sở cũng sẽ phối hợp các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư xây dựng dự án nhà lưu trú công nhân như dự án tại Khu chế xuất Linh Trung 2 (quận Thủ Đức), dự án tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 (huyện Bình Chánh), dự án tại Khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân) và ký túc xá sinh viên Công viên Phần mềm Quang Trung đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầy đủ các thủ tục xây dựng để đủ điều kiện khởi công xây dựng theo quy định. 

Phát triển 2.600.000m² sàn nhà ở ảnh 1 Các dự án nhà ở trên địa bàn TPHCM. Ảnh: HUY ANH

Nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở thương mại, các sở ngành, UBND quận huyện hỗ trợ chủ đầu tư đã được chấp thuận đầu tư dự án, công nhận chủ đầu tư hoặc chấp nhận đầu tư tiếp tục thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư xây dựng để đủ điều kiện khởi công, đảm bảo theo các quy định.

Về phía Sở Xây dựng sẽ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát quy định tại các luật hiện hành và các quy định liên quan, tham mưu, đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành giải quyết những vướng mắc, bất cập để thống nhất triển khai quy trình thực hiện quyết định chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP.

“Bên cạnh đó, thông qua tổ chuyên gia lựa chọn chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, Sở Xây dựng cũng sẽ tham mưu UBND TP quyết định chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư đã có quyền sử dụng đất hợp pháp, đảm bảo theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, nhằm đẩy nhanh thủ tục, Sở Xây dựng cũng sẽ phối hợp với các sở ngành tiếp tục cấp giấy phép xây dựng theo cơ chế một cửa liên thông điện tử; xây dựng quy trình, bộ thủ tục hành chính trong công tác cấp phép xây dựng thuộc thẩm quyền của sở, giảm từ 3 thủ tục thuộc nhóm thủ tục: thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật/thiết kế bản vẽ thi công và cấp giấy phép xây dựng còn 1 thủ tục là cấp giấy phép xây dựng”, lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay. 

Bên cạnh việc đẩy nhanh các tiến độ phát triển các dự án nhà ở, Sở Xây dựng cũng đề xuất, các quận-huyện cần rà soát các dự án nhà ở đã có chủ trương trước đây của UBND TP, sở ngành, quận huyện (không phải là quyết định chủ trương đầu tư, công nhân chủ đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định hiện hành) chưa triển khai xây dựng hoặc những dự án đã được TP quyết định chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư nhưng đã hết hiệu lực, hoặc chưa đảm bảo theo quy định để tham mưu cho UBND TP quyết định chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư theo quy định.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, tính đến cuối năm 2018, TPHCM đã phát triển 173,77 triệu m2 nhà ở trên địa bàn TP, diện tích nhà ở bình quân là 19,75m2/người.

Trong năm 2019, Sở Xây dựng TP phấn đấu nâng tổng diện tích sàn nhà ở trên địa bàn TP là 178,25 triệu m2 và diện tích nhà ở bình quân đầu người vào cuối năm 2019 lên 19,81m2/người

Tin cùng chuyên mục