Phạt nặng hành vi đốt rác trong khu dân cư

Vụ đốt rác thải gây cháy lan và thiêu rụi căn nhà tạm trong khu lán trại xảy ra tại quận Gò Vấp, TPHCM, vào đêm 8-11 mới đây đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về thói quen rất xấu của không ít người dân hiện nay là gom rác lại và đốt!

Chỉ nói riêng ở các đô thị đất chật người đông (không thoáng đãng như khu vực nông thôn) thì việc đốt rác gây ra rất nhiều ảnh hưởng không tốt như ô nhiễm không khí, vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy. Ngọn lửa lớn từ những chỗ đốt rác thải có thể gây ra những hậu họa khó lường, đe dọa tới tài sản, thậm chí cả tính mạng của những người khác sống xung quanh.

Đó là chưa kể nhiều người còn bất cẩn đến mức gom rác thải và châm lửa đốt rác, lá cây ngay dưới gốc cây xanh, khiến cây chết vì hơi nóng hoặc đốt xong bỏ đi ngay mà không ở lại dập tàn khi đốt xong.

Vụ đốt rác thải gây cháy lan và thiêu rụi căn nhà tạm trong khu lán trại xảy ra tại quận Gò Vấp nói trên đã rất may mắn là được một số người dân phát hiện sớm, báo cảnh sát PCCC quận kịp thời đến dập lửa; nếu không, thiệt hại có thể lớn hơn khi xung quanh có nhiều nhà dân san sát khu lán trại.

Tham gia chữa cháy lán trại, đại diện Cảnh sát PCCC thuộc Công an quận Gò Vấp cho biết, nhiều người dân cứ nghĩ đốt rác thế này không sao nhưng thật ra hành vi này có thể bị xử phạt khá nặng.

Khoản 2, Điều 7 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ, những người tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng.

Bị phạt tiền có thể là chuyện nhỏ nhưng nếu đám cháy trở thành cháy lan, gây thiệt hại nghiêm trọng, nhất là mạng người thì khi đó mọi sự hối hận hay rút kinh nghiệm đều đã muộn. Do đó, ở các khu dân cư, rất cần lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền để người dân từ bỏ thói quen đốt rác, đốt lá gần khu dân cư.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra cũng như vận động người dân báo động ngay khi có người gom đốt rác, lá ở gần khu vực mình sinh sống để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục