Phát hiện loài thực vật mới tại Vườn quốc gia Vũ Quang

Từ năm 2016 đến nay, tại Vườn quốc gia Vũ Quang, các nhà nghiên cứu của Việt Nam và thế giới đã phát hiện và công bố 6 loài thực vật mới cho khoa học.
Gừng Vũ Quang - Zingiber vuquangense
Gừng Vũ Quang - Zingiber vuquangense

Chiều 25-1, thạc sĩ Nguyễn Việt Hùng, cán bộ Vườn quốc gia Vũ Quang (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, các nhà nghiên cứu thực vật của Việt Nam vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới có giá trị cao, được đặt tên là gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense).

Trước đó, trong chuyến hợp tác điều tra đa dạng sinh học tại khu vực Vườn quốc gia Vũ Quang, nhóm nghiên cứu đã bất ngờ phát hiện một loài gừng sống ở sinh cảnh rất ẩm và có hình thái hoa và lá rất khác biệt. Sau khi phân tích mẫu và so sánh với các loài đã biết trên thế giới, nhóm nghiên cứu nhận định đây là một loài thực vật mới. Loài thực vật được phát hiện lần này có giá trị cao về dược liệu và thực phẩm.

Gừng Vũ Quang là cây thân thảo, sống lâu năm với chiều cao từ 1,2-1,8m; lá có hình elip hay oval đặc trưng, hoa có màu nâu đỏ và phát hoa ở gốc, mùa ra hoa thường từ tháng 4 đến tháng 5… Tại Vườn quốc gia Vũ Quang, loài gừng Vũ Quang được phân bố ở độ cao hơn 100m so với mực nước biển, trong phạm vi rất hẹp với số lượng ít, khu vực phát hiện nằm trong phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt.

Như vậy, chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, tại Vườn quốc gia Vũ Quang, các nhà nghiên cứu của Việt Nam và thế giới đã phát hiện và công bố 6 loài thực vật mới cho khoa học, gồm: chà ran tuyến, trà mi Vũ Quang, trà mi Hà Tĩnh, dẻ Vũ Quang, tân bời lời Vũ Quang và gừng Vũ Quang. Qua đó, khẳng định đây là một khu vực có tính đa dạng sinh học rất cao và còn nhiều bí ẩn cần được khám phá.

Tin cùng chuyên mục