Phát hiện đường hầm chuyển ma túy dài bằng 4 sân bóng đá

Cuộc điều tra dẫn đến 4 vụ bắt giữ và thu hơn một tấn cần sa đã phát hiện một đường hầm xuyên biên giới dài bằng 4 sân bóng đá, chạy từ một nhà hàng ở Mexicali, Mexico, đến một ngôi nhà mới xây ở Calexico, bang California.
Phát hiện đường hầm chuyển ma túy dài bằng 4 sân bóng đá

(SGGPO).- Cuộc điều tra dẫn đến 4 vụ bắt giữ và thu hơn một tấn cần sa đã phát hiện một đường hầm xuyên biên giới dài bằng 4 sân bóng đá, chạy từ một nhà hàng ở Mexicali, Mexico, đến một ngôi nhà mới xây ở Calexico, bang California.

Theo AP, đường hầm bí mật được phát hiện ngày 23-3 này là đường hầm thứ 12 Mỹ đã phát hiện dọc biên giới California với Mexico từ năm 2006. Còn trên toàn tuyến biên giới Mỹ - Mexico, trong 5 năm qua đã phát hiện hơn 75 đường hầm bí mật, chủ yếu ở 2 bang California và Arizona, trong đó nhiều đường hầm chưa hoàn chỉnh.

Theo điều tra, tháng 4-2015, những kẻ buôn ma túy đã chi 240.000 USD mua bất động sản ở Calexico và xây một căn nhà 3 phòng ngủ trị giá 86.000 USD vào tháng 12-2015.

Khoảng 275 m đường hầm nằm ở Mexico, từ nhà hàng El Sarape ở Mexicali, khoảng 90 m còn lại nằm trên lãnh thổ Mỹ, dẫn đến căn nhà trong khu dân cư yên tĩnh ở Calexico, thành phố khoảng 40.000 dân, cách San Diego khoảng 195 km về phía Đông.

Các công tố viên cho biết, lô ma túy đầu tiên được đưa qua đường hầm này vào ngày 28-2, dẫn đến việc thu giữ hơn 612 kg cần sa ở Los Angeles.

Ngày 23-3, giới chức Mỹ đã bắt và buộc tội buôn ma túy với 2 người đàn ông ở Calexico, một người trong nhà ở đường hầm và một người tại một ngôi nhà cất trữ ma túy. Một ngày trước đó, 2 người phụ nữ đã bị bắt ở Arizona, gồm người mua căn nhà ở Calexico.

Tập đoàn ma túy Sinaloa ở Mexico của ông trùm Joaquin "El Chapo" Guzman từ lâu đã kiểm soát buôn ma túy dọc biên giới Mỹ - Mexico trong thung lũng Imperial, bang California, nơi có tuyến cao tốc dễ dàng đến Los Angeles và Phoenix. Guzman, trốn khỏi nhà tù Mexico vào tháng 7-2015 qua một đường hầm và bị bắt lại vào tháng 1, đang chờ bị dẫn độ sang Mỹ xét xử.

Đây là đường hầm ma túy hoàn chỉnh đầu tiên được tìm thấy trong thập niên qua ở Calexico, nơi ít thu hút những kẻ buôn ma túy hơn San Diego vì khó đào hầm do đất cứng hơn và Calexico là thành phố chủ yếu dân cư. Các đường hầm ở San Diego tập trung ở một khu vực công nghiệp, có nhiều nhà kho dễ che giấu xe tải chở ma túy.

Đường hầm Calexico không có những đặc điểm của các đường hầm phức tạp hơn đã phát hiện từ Tijuana, Mexico, đến San Diego, như đèn chiếu sáng, xe đường ray và thang máy thủy lực.

Điều tra cho biết một ngôi nhà và một nhà kho khác ở Calexico đã được dùng để cất trữ cần sa chờ chở đi xa hơn lên phía Bắc.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục