Phát hiện đối tượng giả mạo thẻ tác nghiệp của nhiều cơ quan báo chí

Ngày 12-9, Cục An ninh Văn hóa, Thông tin, Truyền thông (A87) - Bộ Công an đang phối hợp cùng Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM tiến hành làm rõ vụ việc ông N.L.H.T. có hành vi làm giả thẻ tác nghiệp của nhiều cơ quan báo chí. 
Nhiều thẻ tác nghiệp giả mạo bị phát hiện

Trong quá trình công tác kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh các hoạt động sai phạm trên lĩnh vực thông tin truyền thông, Cục A87 đã phát hiện tình trạng nhiều đối tượng sử dụng giấy tờ giả mạo thẻ nhà báo. Ngoài ra, còn có nhiều doanh nghiệp, cá nhân thực hiện việc xây dựng trang thông tin điện tử tổng hợp không phép nhằm trục lợi từ quảng cáo...

Qua điều tra, Cục A87 đã làm việc với ông N.L.H.T. (Tổng Giám đốc và là đại diện Công ty Cổ phần Truyền hình Trực tuyến Việt Nam - STV). Cơ quan chức năng xác định, STV đã thành lập và sử dụng nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp như: tieudung24h, saosukien, phapluat, phongthuydoanhnhan, doanhnhan, kinhtethitruong, xeviet24h, tinnhanh24h, tinnong24h, thuonghieuvacongluan, thuonghieuvn… để đăng tải nhiều tin tức, bài viết, video clip...

Các trang điện tử này đều do STV nắm quyền quản trị, kiểm duyệt nội dung và chưa được cấp phép hoạt động. Trong đó, trang stv.net… sử dụng công cụ đăng tải tin bài tự động nên đã xảy ra sơ sót, không kiểm duyệt hết nội dung dẫn đến đăng tải các thông tin xuyên tạc liên quan việc đổi tiền, các chương trình truyền hình có nội dung xuyên tạc của các đối tượng ở nước ngoài, các chương trình vi phạm bản quyền truyền hình...

Trong quá trình điều tra mở rộng, cơ quan công an phát hiện ông T. đã làm giả nhiều giấy tờ của nhiều cơ quan nhà nước. Trong số đó, có thẻ tác nghiệp báo chí của một số cơ quan báo chí như: Đài Truyền hình Việt Nam, báo Thanh Niên, báo Tuổi trẻ Thủ đô, giấy phép ra vào cổng Bộ Công an... cấp cho một số nhân viên của STV và cá nhân sử dụng. Cơ quan công an đã tiến hành thu hồi các giấy tờ nêu trên và thông báo cho các đơn vị có liên quan để phối hợp điều tra.

Mở rộng rà soát vụ việc, cơ quan công an phát hiện Công ty Truyền hình Trực tuyến Việt Nam Kết nối Toàn cầu (GCTV) - đối tác của STV cũng hoạt động sai phạm tương tự khi thiết lập 10 trang thông tin điện tử tổng hợp không phép, hoạt động có tính chất báo chí, đăng tải tin tức, video clip, vi phạm bản quyền truyền hình... Cục A87 đã làm việc với GCTV và đơn vị này đã thừa nhận sai phạm.

Các hoạt động nêu trên của STV và GCTV đã vi phạm quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP và Thông tư 09/2014/TT-BTTTT về cung cấp, quản lý, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Hiện nay, việc các công ty truyền thông lập các trang thông tin điện tử tổng hợp không xin cấp phép từ các cơ quan chức năng và thực hiện hoạt động truyền hình trực tuyến trên mạng internet đang có dấu hiệu gia tăng, rất khó kiểm soát nội dung.

Các hoạt động sai phạm của 2 công ty trên chỉ là một số sai phạm điển hình và cần phải được xử lý nghiêm khắc để răn đe. Cục A87 đã phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục