Phạt 139 cơ sở vi phạm PCCC

Trong tháng cao điểm về PCCC, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 91 vụ cháy nổ và cứu nạn - cứu hộ. 
Kiểm tra trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ tại cơ sở
Kiểm tra trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ tại cơ sở
Con số này tuy đã giảm so với cùng kỳ, nhưng tình hình cháy nổ ở các chung cư, nhà cao tầng trên cả nước lại có nhiều diễn biến phức tạp. Đã xảy ra một số vụ cháy nhà cao tầng làm nhiều người bị thương, thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội. Trước tình hình đó, Cảnh sát PCCC TPHCM đã tiến hành tổng kiểm tra an toàn PCCC đối với 712 công trình cao tầng, 28 công trình siêu cao tầng, 70 trung tâm thương mại trên địa bàn TP. 

Nội dung kiểm tra tập trung vào giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy; điều kiện thoát nạn; điều kiện ngăn cháy, chống cháy lan; trang bị và duy trì hoạt động của hệ thống phương tiện PCCC; hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC; việc thành lập và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở và khả năng xử lý các tình huống cháy nổ của lực lượng PCCC cơ sở…

Qua công tác kiểm tra đã phát hiện 139 cơ sở vi phạm quy định về an toàn PCCC với 116 lỗi vi phạm. Đồng thời cũng qua kiểm tra, các đoàn đã phát hiện, chỉ rõ và lập hồ sơ nhiều vụ việc đáng lưu ý khác. Trong đó, đáng chú ý có việc một số chung cư cao tầng dù chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã đưa người dân vào sinh sống (chung cư cao tầng Viên Ngọc Phương Nam, số 125/20 đường Âu Dương Lân, phường 2, quận 8; block B1 chung cư cao tầng Hưng Ngân, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12). Có chung cư chưa trang bị hoặc trang bị không đầy đủ các phương tiện chữa cháy tại chỗ; công tác tự tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC tại các chung cư cao tầng còn hạn chế, chưa tổ chức thường xuyên. Một số chung cư cao tầng chưa thành lập lực lượng PCCC tại chỗ hoặc có thành lập nhưng không duy trì hoạt động. Một số chung cư cao tầng chưa có ban quản trị hoặc chủ đầu tư vẫn sở hữu một phần công trình, tranh chấp với ban quản trị chung cư, dẫn đến chủ đầu tư không bàn giao đầy đủ hồ sơ thiết kế, phí bảo trì công trình cho ban quản trị; gây khó khăn cho công tác kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng công trình. 

Nhiều ban quản lý chung cư còn né tránh, chậm thực hiện các kiến nghị khắc phục về an toàn PCCC của Cảnh sát PCCC, nhất là tại các chung cư đã giao về cho các hộ dân tự quản lý, dẫn đến tình trạng các vi phạm về an toàn PCCC vẫn tiếp tục kéo dài. 

Qua công tác kiểm tra, các đoàn đã lập 102 biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định phạt 139 cơ sở với tổng số tiền 318 triệu đồng và ban hành 20 công văn kiến nghị người đứng đầu các cơ sở trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC.

Tin cùng chuyên mục