Pháp hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực y tế

Sáng 18-12, Bệnh viện Nhi đồng 2 tổ chức Hội nghị Nhi khoa Việt - Pháp lần thứ 7 với chủ đề “tim mạch – hô hấp – chẩn đoán hình ảnh”. Hội nghị thu hút 30 chuyên gia, bác sĩ đầu ngành ở Việt Nam và Pháp, đại diện lãnh Sở Y tế TPHCM, lãnh sự quán Pháp tại TPHCM.
Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Viện Trường CHU Grenoble (Pháp) ký kết hợp tác
Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Viện Trường CHU Grenoble (Pháp) ký kết hợp tác

Theo BSCKII Trịnh Hữu Tùng – Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, Hội nghị Nhi khoa Việt - Pháp lần thứ 7 để cập nhật những kiến thức mới, hữu ích cho các bác sĩ. Chương trình do cố GS. Viện sĩ Dương Quang Trung – nguyên Giám đốc Sở Y tế TPHCM khởi xướng. Tính đến năm 2013 có khoảng 4.000 bác sĩ trẻ của nước ta thuộc mọi chuyên ngành ở các trung tâm Hà Nội, Huế, TPHCM, Cần Thơ… được đào tạo tại Pháp.

Hiện nhiều bác sĩ khẳng định được uy tín và giữ vị trí quan trọng trong các đơn vị y tế cả nước. Riêng tại TPHCM đến nay có trên 100 bác sĩ khoa nhi được đào tạo tại Pháp, trở thành “hạt nhân” của hai trường đại học y khoa và 3 bệnh viện nhi của TP. Đồng thời là nguồn nhân lực cho các chuyên khoa sâu như ghép thận, ghép gan tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. 

Trong 2 ngày, hội nghị diễn ra 3 phiên với 4 bài báo cáo về tim mạch, 10 bài về hô hấp và chẩn đoán hình ảnh, do giáo sư, bác sĩ các trường đại học của Pháp và Bệnh viện Nhi Đồng 2 trình bày. 14 bài báo cáo xoay quanh các vấn đề: Chẩn đoán trước sinh các khối u từ giai đoạn thai nhi đến trẻ em; Khía cạnh y tế và luật y đức; Chẩn đoán, điều trị và theo dõi dị dạng phổi trước và sau sinh - vai trò của bác sĩ ngoại nhi; Đặc điểm kết quả điều trị bệnh nhân hẹp khí quản bẩm sinh có phẫu thuật; Dò đường mật khí quản bẩm sinh; Chẩn đoán hình ảnh sau sinh của dị dạng phổi và chẩn đoán tiền sản; Bất thường cung động mạch chủ và điều trị qua nội soi lồng ngực…

Song song đó, Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Viện Trường CHU Grenoble (Viện trường lớn của Pháp) đã tổ chức lễ ký kết nhằm mục đích đào tạo chuyên môn cho bác sĩ trong nhiều lĩnh vực thông qua tổ chức các hội nghị; trao đổi, hội chẩn từ xa; trao đổi du học sinh từ Việt Nam sang Pháp và từ Pháp sang Việt Nam.

Đánh giá cao những kết quả mà Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện trong thời gian qua, GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng, với sự hợp tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm từ nền y học Pháp sẽ tạo ra nguồn nhân lực đầu ngành chất lượng cho ngành y tế TPHCM và cả nước.

Tin cùng chuyên mục