Pháo nổ và đồ chơi bạo lực bán tràn lan

Còn một tháng rưỡi nữa mới đến Tết Nguyên đán, pháo nổ đã được nhiều người công khai rao bán, bất chấp quy định cấm. Các loại đồ chơi trẻ em có tính bạo lực như súng, nỏ cũng đã được bày bán.
Súng bắn đạn nhựa y như thật
Súng bắn đạn nhựa y như thật

Thản nhiên rao bán pháo nổ 

Các loại pháo nổ với đủ chủng loại đang được rao bán trên mạng, với lời cam kết đảm bảo cung cấp pháo chất lượng cao, pháo đã được chọn lọc kỹ càng. Phương thức mua bán chủ yếu qua mạng xã hội, người có nhu cầu mua chỉ việc gọi điện đặt hàng, sau khi thống nhất giá cả giao dịch, pháo sẽ được giao tận nhà. Mặc dù rao bán công khai, nhưng người bán sử dụng tài khoản ảo, không có thông tin cá nhân cụ thể, thực hiện các giao dịch ngầm. Pháo được đóng hộp ngụy trang, dán nhãn là quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng… để tránh bị phát hiện, xử lý. 

Chủ tài khoản facebook có tên P.Q.N. đang rao bán pháo nổ. Phóng viên đã  liên hệ, nói rằng muốn mua lại để bán lẻ kiếm tiền xài tết, được người này tiếp thị: “Bên anh có rất nhiều loại pháo. Pháo bi 250.000 đồng/bịch. Pháo bánh 16 - 64 quả có giá từ 300.000 - 850.000 đồng/bánh. Pháo trứng 20.000 đồng/quả. Ngoài ra còn có các loại pháo diêm loại băng dây, giá khoảng 300.000 đồng/dây. Nếu em ở TPHCM và tỉnh Bình Dương thì có ship hàng tận nơi, giá phí ship khoảng 40.000 - 100.000 đồng, tùy địa điểm. Còn ở tỉnh khác thì sẽ gửi qua dịch vụ chuyển hàng của xe khách, em chịu khó ra bến xe lấy, nhưng phải chuyển khoản trước 50%. Vì mặt hàng này cấm và rất nguy hiểm nên không thể gửi qua bưu điện được”.

Xuất hiện nhiều đồ chơi bạo lực 

Trên thị trường mùa cuối năm đã xuất hiện nhiều loại đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực như súng nhựa, dao kiếm nhựa, nỏ… Mặc dù đó là những loại đồ chơi thuộc danh mục bị cấm kinh doanh, người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng tìm mua. Tại các chợ, tiệm tạp hóa, cửa hàng đồ chơi ở TPHCM có bán những khẩu súng bắn đạn nhựa, cung tên, súng laser, kiếm nhựa, với giá từ 50.000 - 800.000 đồng. Người bán thường cất giấu loại đồ chơi này ở bên trong, khi có khách hỏi mua mới mang ra bán. Phần lớn các sản phẩm này không có tem hợp quy, không in tiếng Việt và nhà nhập khẩu, mà chỉ thấy chữ Trung Quốc. 

Trên mạng cũng có rất nhiều trang bán hàng online rao bán đồ chơi dao, kiếm, súng đạn nhựa với giá rất rẻ, mẫu mã đa dạng, bắt mắt, kèm theo còn có khuyến mại như được giảm giá, tặng kèm đạn, hoặc giao hàng tận nơi mà không mất phí ship. Thậm chí chào bán cả các loại súng bắn đạn nhựa y như thật, bắn đi khoảng cách rất xa, giá 4 - 5 triệu đồng/cây. Việc để con trẻ chơi các đồ chơi này có thể sơ ý gây sát thương cho những người xung quanh và hình thành thói quen bạo lực, côn đồ. Do vậy, các phụ huynh có con nhỏ nên lựa chọn, tìm mua cho con mình sản phẩm đồ chơi đảm bảo yếu tố an toàn, lành mạnh, tránh xảy ra tình trạng “đồ chơi giả, tai nạn thật”.

Điều 10 Nghị định 167/2013 quy định: Đối với hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép đồ chơi nguy hiểm có thể bị phạt tiền 5 - 10 triệu đồng. Riêng đối với pháo nổ, Điều 153 và Điều 155 của Thông tư liên tịch số 06/2008 của liên ngành công an, kiểm sát, tòa án đã quy định hành vi mua bán từ 10 - 150kg pháo nổ có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng. Tùy vào mức độ vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tù từ 6 tháng đến 15 năm. Người đốt pháo cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng, phạt tiền 1 - 10 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

Để có tết lành mạnh, an toàn, ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng cần chú ý kiểm soát ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo nổ và các loại đồ chơi bạo lực, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tin cùng chuyên mục