Phân quyền rạch ròi để không chồng chéo nhiệm vụ

Ngày 13-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương.


Toàn cảnh hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương. Ảnh: hcmcpv
Toàn cảnh hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương. Ảnh: hcmcpv

Theo dự thảo, Luật sửa đổi, bổ sung gồm 3 Điều, trong đó Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ; Điều 2 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Điều 3 là hiệu lực thi hành.

Góp ý về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo cho rằng, trong thực tế, các bộ còn ôm nhiều việc cụ thể và xử lý công việc rất chậm. Các cơ quan thuộc bộ, ngang bộ vẫn còn cồng kềnh, trong khi lẽ ra cần phải tinh gọn hơn. Đồng chí Phạm Phương Thảo đề nghị, cần giảm tiếp các tổng cục, cục của các cơ quan bộ, ngang bộ.

Góp ý về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đồng chí Phạm Phương Thảo đề nghị, cần phân quyền cho chính quyền địa phương theo tinh thần không chồng chéo về nhiệm vụ, thẩm quyền giữa các cơ quan, giữa bộ, ngang bộ và chính quyền địa phương, cũng như giữa các cấp chính quyền địa phương.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu góp ý, hiện nay có tình trạng người được ủy quyền cũng sợ, có khi lại không thực hiện được ủy quyền vì lo ngại những vấn đề pháp lý, trách nhiệm. Các đại biểu đề nghị, việc ủy quyền cần rõ ràng hơn. Đặc biệt, các đơn vị hành chính cần phải đảm bảo tính ổn định để tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân. 

Tin cùng chuyên mục