Phân lô bán nền trái phép quanh dự án Sân bay Long Thành

Dù UBND tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương tạm ngưng tách thửa đất các xã thuộc huyện Long Thành nhưng tình trạng phân lô, bán nền trái phép tại khu vực phụ cận dự án (DA) Sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành) vẫn đang diễn ra ồ ạt, bát nháo khiến các cơ quan chức năng phải đau đầu vì gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quản lý.

 

T.A.R (xã An Phước) - một DA “chui”, được giới thiệu là vị trí đẹp nhất tại khu vực dự án Sân bay Long Thành
T.A.R (xã An Phước) - một DA “chui”, được giới thiệu là vị trí đẹp nhất tại khu vực dự án Sân bay Long Thành
“Treo đầu dê bán thịt chó”

Những ngày này, dọc theo tuyến quốc lộ 51, tỉnh lộ 769, hay trên các con đường trong khu dân cư chạy qua địa bàn thị trấn Long Thành và các xã Lộc An, Bình Sơn, An Phước… của huyện Long Thành, chúng tôi thấy xuất hiện dày đặc các bảng quảng cáo rao bán đất nền DA với giá mềm, treo trên các cột điện, cây cao su. Tương tự, trên các trạng mạng xã hội như Facebook, Zalo…, thậm chí trên một số tờ báo điện tử cũng nhan nhản những bản tin rao bán đất quanh khu vực DA Sân bay Long Thành.

Xinh, nhân viên kinh doanh của Công ty V.A.P (trụ sở tại quận 1 TPHCM) có dự án T.A.R tại xã An Phước, huyện Long Thành cho biết, DA của công ty cô đẹp nhất trong khu vực Sân bay Long Thành, đã được cấp phép xây dựng. Cô quảng cáo, DA này nằm đối diện Khu công nghệ cao Nhật Bản với nguồn nhân lực lên đến hơn 500.000 người, khi đầu tư vào DA, khách có thể xây nhà trọ, mở các cửa hàng ăn uống, tiện ích. DA nằm trên mặt tiền con đường hướng thẳng vào Sân bay Long Thành 32m với 4 làn đường, nên một khi Sân bay Long Thành khởi công thì giá trị bất động sản tại đây sẽ tăng lên 200% - 300%...  Thế nhưng khi chúng tôi đề nghị Xinh dẫn đến khu DA để xem thực tế thì rất thất vọng, đây chỉ là khu đất khá heo hút giữa rừng tràm và cao su gần Khu công nghiệp Long Đức vừa được chủ đầu tư san lấp mặt bằng và phân lô, đường vào khu đất chỉ là con đường đất ngoằn ngoèo, nhỏ hẹp. Ví trí cũng cách rất xa DA Sân bay Long Thành.

Qua tìm hiểu, chúng tôi phát hiện Công ty V.A.P không phải là chủ sở hữu của khu đất trên mà chỉ được ủy quyền trong thời hạn một năm theo giấy ủy quyền từ chủ sở hữu thực sự của khu đất. DA cũng chưa có quyết định phê duyệt, cấp phép thực hiện DA của UBND tỉnh Đồng Nai. 

Bên cạnh việc đổ xô thu gom đất nông nghiệp để phân lô, bán nền trái phép, hiện dòng tiền đầu tư bất động sản (BĐS) tại khu vực quanh DA Sân bay Long Thành còn được chuyển vào các DA được quy hoạch bài bản. Nhiều DA đất nền chào bán đều có mức giá tăng từ 20% - 40% so với cách đây một năm. Điển hình như DA khu dân cư Airport Golden Gate, tọa lạc ngay mặt tiền đường ĐT 769, xã Lộc An gồm những sản phẩm là đất nền nhà phố có diện tích từ 80-180m², trước đây rao bán 6,5 triệu đồng/m² thì nay đã lên tới hơn 7,5 triệu đồng/m2 với 300 nền được mở bán vào giữa tháng 6 vừa qua nhưng hiện đã bán gần hết. Theo một nhân viên môi giới của DA này, kể từ khi Quốc hội thông qua nghị quyết sẽ dành 23.000 tỷ đồng ngân sách chi cho việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để xây dựng DA Sân bay Long Thành thì giá đất tại khu vực này tăng lên từng ngày. Đối diện với DA này là DA khu dân cư Lộc An của Công ty CP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (Công ty D2D) có diện tích 41ha cũng chuẩn bị mở bán. 

Nhờ thông tin DA Sân bay Long Thành sắp triển khai mà các sàn giao dịch BĐS tại khu đô thị mới Nhơn Trạch “chết yểu” ngày nào đã trỗi dậy và bắt đầu hoạt động nhộn nhịp trở lại, kéo giá BĐS cũng tăng theo có khi lên gấp đôi, từ 3 triệu đồng/m2 hồi đầu năm tăng lên 5-6 triệu đồng/m². 

Giữ nguyên hiện trạng, ngừng cấp phép

Anh Nguyễn Hữu Ngọc, một người kinh doanh bất động sản tại huyện Long Thành cho biết, giữa tháng 6 vừa qua, khi Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành DA thành phần để triển khai DA Sân bay Long Thành, khiến những người đầu cơ đất nền có cơ hội quảng bá, tạo nên cơn sốt giá đất tại khu vực này. Việc phân lô bán nền ở khu vực vùng phụ cận DA sân bay cũng khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Một lãnh đạo UBND xã Bình Sơn cho biết, đất ở địa phương tăng cao gấp đôi so với hồi đầu năm và tình trạng rao bán trái phép diễn ra ồ ạt. Mặc dù tỉnh Đồng Nai đã có quyết định tạm dừng toàn bộ việc tách thửa, việc mua bán, sang nhượng vẫn diễn ra theo hình thức hợp đồng bằng giấy tay.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết, mặc dù vùng lõi của DA Sân bay Long Thành được giữ quy hoạch tốt nhưng hiện nay tình trạng sang nhượng, phân lô, bán nền ở khu vực ven của DA diễn ra rất “nóng”, nhất là mỗi khi có đoàn về kiểm tra thực địa. Nhiều đối tượng đầu cơ mua đất nông nghiệp quanh DA, sau đó vẽ ra các quy hoạch rồi phân lô bán nền trục lợi. Theo ông Ân, việc này vừa khiến giá đất trên thị trường tăng cao tạo ra sốt ảo, điều quan trọng là sẽ phá vỡ quy hoạch vùng phụ cận của Sân bay Long Thành mà UBND tỉnh Đồng Nai đang cho thực hiện. Ngoài ra, giá đất vùng ven của DA Sân bay Long Thành bị đẩy lên quá cao cũng sẽ làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng của DA sau này. Để tránh tình trạng phân lô bán nền gây xáo trộn khu vực phụ cận DA Sân bay Long Thành, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, “hiện UBND huyện Long Thành không ký, không duyệt cho bất cứ DA bất động sản nào nữa ở khu vực này. Đồng thời UBND huyện Long Thành cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra xử lý những sai phạm. Tuy nhiên, đây thực sự là một vấn đề nan giải vì còn vướng nhiều thủ tục, nên việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn”, ông Ân nói.
Liên quan đến vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cũng vừa ban hành chỉ thị yêu cầu giữ nguyên hiện trạng và tạm ngưng cấp phép cho các DA xây dựng khu dân cư, phân lô bán nền quanh khu vực phụ cận DA Sân bay Long Thành để chờ các cơ quan chức năng hoàn thành việc quy hoạch chi tiết với diện tích dự kiến khoảng 21.000ha. 

Tin cùng chuyên mục