Phản hồi về loạt bài “Sóng ngầm” ở Côn Đảo: Chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra

Ngày 18-9, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Đỗ Văn Bửu cho biết vừa có cuộc họp với Ban Nội chính Tỉnh ủy và thống nhất chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để khởi tố vụ án liên quan đến các sai phạm trong quản lý nhà nước về đất đai xảy ra tại huyện Côn Đảo. 

Cụ thể, chuyển hồ sơ sai phạm của ông Võ Thái Hòa (nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện Côn Đảo) cho công an điều tra làm rõ các sai phạm trong quản lý nhà nước về đất đai trong thời gian làm phó phòng, trưởng phòng TN-MT Côn Đảo, trong đó có việc tham mưu cho UBND huyện cấp 4.887m² đất ở khu K cho hàng chục cán bộ trên giấy tờ với nhiều trường hợp không đúng đối tượng. Đặc biệt có biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để hợp thức hóa nhiều lô đất trên đảo, xây dựng trái phép công trình trên đất chiếm dụng, hợp thức hóa trái phép. 

Như Báo SGGP đã phản ánh trong loạt bài “Sóng ngầm” ở Côn Đảo (đăng từ ngày 18 đến 20-7), ông Hòa có đến 15 lô đất, nhà trong đó nhiều lô có giá trị lớn như khách sạn Thái Bình, nhà nghỉ Sở Rẫy...

Khối tài sản của ông Hòa được người dân trên đảo cho biết là “hết nửa đảo” với tổng giá trị rất lớn gây nên sự bức xúc trong nhân dân và từ sự tố giác của người dân, cơ quan chức năng của huyện Côn Đảo đã vào cuộc kiểm tra và kết quả là đã thu hồi 3 lô đất do ông Hòa hợp thức hóa không đúng quy định với tổng diện tích 3.289m². 

Khách sạn Thái Bình của gia đình ông Hòa ở trung tâm huyện Côn Đảo
 Vụ việc được đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo theo hướng sẽ xử lý nghiêm các sai phạm, ngay cả các trường hợp xử lý kỷ luật rồi nhưng qua xem xét thấy nhẹ sẽ áp dụng mức nặng hơn.
Cũng liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang kiểm tra, lên kế hoạch khắc phục các sai phạm liên quan đến việc buông lỏng quản lý nhà nước ở khu K như: để người dân ra đảo tự ý vào ở, sử dụng nhà và đất ở khu K trong suốt một thời gian dài mà không có văn bản nào xác lập quyền quản lý nhà nước về đất đai; cấp đất cho cán bộ trùng lên đất người dân đang sử dụng; phối hợp kiểm tra, xem xét để ưu tiên việc đảm bảo quyền lợi chính đáng của các hộ dân đã sinh sống lâu năm trên đảo.

Tin cùng chuyên mục