Phẩm chất chiến thắng

Hôm qua, Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2017 đã quyết định loại 2 cầu thủ Văn Quyết (Hà Nội FC) và Uche (FLC Thanh Hóa) ra khỏi danh sách rút gọn sau khi 2 cầu thủ này nhận quyết định kỷ luật của VFF xuất phát từ các diễn biến của vòng đấu cuối cùng tại V-League.

Trước hết, đây là quyết định chẳng đặng đừng của BTC giải thưởng bởi trước đó, phiếu bầu chọn đã được gửi đi và Văn Quyết là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất của danh hiệu Quả bóng vàng nam. Kế đến, quyết định nói trên đã thể hiện được trách nhiệm của những nhà tổ chức đối với uy tín của giải thưởng QBV nói riêng. Trong thời điểm “nước rút”của việc bầu chọn, với một trường hợp sáng giá như tiền đạo Văn Quyết, để đưa ra quyết định nhanh và minh bạch như vậy, chắc chắn chẳng phải là điều dễ dàng.

Nhưng trên hết, đây là quyết định phù hợp với sự phát triển của bóng đá Việt Nam, vốn đang trong quá trình xây dựng lại kỷ cương trên sân bóng, tái lập đạo đức trong thi đấu. Cả 2 trường hợp bị kỷ luật của Văn Quyết và Uche đều rơi vào hành vi phản thể thao là đánh nguội và phản ứng trọng tài. Đó là những hành vi đứng đầu trong danh sách “phải loại trừ” của bóng đá thế giới chứ không riêng gì ở Việt Nam, luôn nhận những án kỷ luật cao nhất chứ không phải là các lỗi thuộc về chuyên môn khác trong thi đấu.

Ngay lập tức, quyết định của BTC Quả bóng vàng 2017 tạo ra những phản ứng trái chiều. Điều này cũng dễ hiểu bởi xét về chuyên môn, tiền đạo Văn Quyết - người đang là đội trưởng của CLB Hà Nội FC lẫn đội tuyển quốc gia, luôn được đánh giá là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam trong 5 năm trở lại đây. Anh cũng đã 2 lần nhận danh hiệu Quả bóng bạc các năm 2014, 2015. Công bằng mà nói, nếu không có sự cố tại ở vòng cuối V-League vừa qua, Văn Quyết gần như có mặt trong 2 vị trí đầu tiên.

Nhưng rõ ràng, loại Văn Quyết ra khỏi danh sách rút gọn chỉ là việc “mất” một ứng cử viên, trong khi đó cần nhìn thấy nhiều cái “được” của giải thưởng và nền bóng đá. Hãy thử nghĩ xem, nếu BTC không đưa ra quyết định, trong tình huống bất ngờ nào đó của quá trình bầu chọn mà một cầu thủ vừa nhận án kỷ luật với hành vi phi thể thao vẫn có mặt trong tốp 3 hay thậm chí là đoạt giải Quả bóng vàng thì chính lúc đó, uy tín và vai trò của giải thưởng sẽ là câu hỏi trước cộng đồng bóng đá, liệu còn hay không sự tôn nghiêm của quyết định kỷ luật mà VFF cũng đã khá cân nhắc trước khi ban hành. Bên cạnh đó, sau khi mùa bóng khép lại, có rất nhiều cầu thủ khác xứng đáng được tôn vinh và Văn Quyết chỉ là một trong số đó. Thay vì tranh cãi xem Văn Quyết có đáng bị loại hay không thì tại sao không đặt vấn đề: Với hành vi đã qua, liệu Văn Quyết có thể xứng đáng hơn những cầu thủ khác, cũng là tuyển thủ quốc gia, cũng đóng góp lớn cho CLB của mình trong suốt một năm qua?! Cần phải nhớ, năm 2017 đầy ắp các sự kiện của bóng đá Việt Nam, đi cùng với đó là có nhiều gương mặt nổi bật khác để cộng đồng bóng đá đánh giá và tôn vinh.

Trên hết, cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam không hẳn là chuyện “so bó đũa, chọn cột cờ”, là chuyện ai đứng nhất, ai đứng nhì… mà là hoạt động tôn vinh những người xứng đáng nhất trong số những người xứng đáng. Sự thật là nhiều cầu thủ từng chiến thắng trong lịch sử giải thưởng không hẳn là người chơi bóng giỏi nhất trong năm, nhưng chắc chắn họ luôn có đủ những phẩm chất chiến thắng. Đó là sự tận tụy cống hiến, là thái độ thi đấu chuyên nghiệp, là phong cách thi đấu nghiêm túc, ứng xử đúng chất thể thao mỗi lần ra sân. Thiếu một trong những phẩm chất đó thì rất khó thuyết phục được những người bầu chọn.

Bóng đá cũng như cuộc sống, không thiếu những người giỏi. Nhưng không phải người giỏi nào cũng có đủ phẩm chất của người đứng đầu.

Tin cùng chuyên mục