Phá đường dây “tín dụng đen” quy mô lớn

Công an tỉnh Thanh Hóa cùng với công an một số tỉnh thành vừa phối hợp bắt 18 đối tượng cho vay nặng lãi do Nguyễn Giang Huy (sinh năm 1986, ở Hải Phòng) cầm đầu. 

Theo hồ sơ, các đối tượng này góp vốn thành lập Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ vận tải Tín Nghĩa, xây dựng hệ thống với khoảng 50 chi nhánh trên toàn quốc. Tuy nhiên, công ty không thực hiện đúng ngành nghề đăng ký kinh doanh mà chuyên cho vay nặng lãi với lãi suất lên đến 328%/năm.

Qua khám xét, công an đã thu giữ hơn 500 bộ hồ sơ, tài liệu vay nợ của khách hàng cùng nhiều tang vật liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi thông qua các giao dịch dân sự.

Cụ thể, khi người dân đến vay tiền, các đối tượng này yêu cầu viết giấy vay tiền hoặc hợp đồng thuê xe máy (nhưng thực tế người dân không nhận được xe máy) và phải chịu lãi suất 5.000 - 9.000 đồng/ngày/1 triệu đồng, tương đương 182% - 328%/năm. Thời hạn vay tối đa là 50 ngày. Nếu muốn vay tiếp hoặc khất nợ, đến ngày thứ 30, người vay phải hoàn nợ và đáo hạn, tính lãi suất như ban đầu.

Tính đến nay, Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ vận tải Tín Nghĩa đã cho nhiều người dân ở nhiều tỉnh, thành vay với số tiền giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng. Theo quy định của Bộ luật Hình sự, người cho vay với mức lãi vay quá 100%/năm, thu lợi trên 30 triệu đồng là phạm tội cho vay nặng lãi.

Tin cùng chuyên mục