Phá đường dây mua bán nội tạng cơ thể người

Ngày 13-12, Công an quận Long Biên, TP Hà Nội đã phá thành công đường dây môi giới mua bán thận. Đối tượng được xác định là Nguyễn Đức Thắng (29 tuổi, trú tại xã Trường Thịnh, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội). 

Theo Công an quận Long Biên, đối tượng Thắng đã từng đi bán thận với giá 250 triệu đồng tại Bệnh viện Việt Đức và nhận thấy đây là “phương thức” làm ăn kiếm ra tiền nên tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Cụ thể, để có địa điểm làm ăn, đối tượng Nguyễn Đức Thắng có thuê trọ tại số 63/ngõ 66 phố Ngọc Lâm để “giao dịch” với những người có nhu cầu mua, bán thận. Trưa ngày 4-12, Công an quận Long Biên ập vào kiểm tra phát hiện 8 người đang có mặt, hầu hết những người này khai họ ở đây để chuẩn bị đi bán thận. Khám xét tại phòng, lực lượng công an thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn bi, 200 viên đạn, 3 thanh đao.

Phá đường dây mua bán nội tạng cơ thể người ảnh 1 Đối tượng Nguyễn Đức Thắng tại cơ quan điều tra.
Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đức Thắng khai khi gặp người có nhu cầu bán sẽ hướng dẫn làm giấy tờ, thủ tục và đưa vào Bệnh viện Quân y 103 để khám tổng thể; nếu đủ điều kiện sẽ thống nhất giá bán thận dao động từ 200 triệu đồng đến 230 triệu đồng. Sau đó, Thắng sẽ bàn thảo cùng người mua thận với giá dao động từ 260 triệu đồng đến 310 triệu đồng, số tiền chênh lệch Thắng hưởng. Bước đầu, Nguyễn Đức Thắng khai nhận đã môi giới thành công được khoảng 15 ca ghép thận.
Căn cứ tài liệu thu thập, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Đức Thắng về tội danh “Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người”, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ các đối tượng liên quan.
Trước đó, trung tuần tháng 10, Công an quận Long Biên phối hợp cùng phòng cảnh sát hình sự, công an TP Hà Nội cũng đã bóc gỡ đường dây mua bán thận với chi phí lên đến 450 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục