PCPS hỗ trợ phòng chống lao

Lao đã từng được xem là một trong tứ chứng nan y, gồm lao, phong (cùi), cổ (xơ gan cổ trướng) và lại (ung thư) là 4 bệnh nguy hiểm mà y học trước đây phải bó tay, không chữa trị được. Ngày nay, với y học hiện đại, bệnh lao có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu người bệnh được phát hiện sớm và tuân thủ đúng phác đồ điều trị .

Tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới: Mỗi năm cả nước ghi nhận khoảng 130.000 người bị lao và 17.000 người chết do căn bệnh này. Theo nghiên cứu về tỷ lệ nhiễm lao và mắc lao ở Việt Nam (VINCOTB 06), ở TPHCM vào năm 2014 còn sót đến 7.323 người mắc bệnh ngoài cộng đồng nhưng không được thông báo và đưa vào điều trị chính quy. Nguy hiểm hơn, vi khuẩn lao bây giờ đề kháng một số loại thuốc, khiến cho việc điều trị càng khó khăn hơn.

Thống kê còn cho biết, số ca bệnh được báo lên từ các cơ sở y tế tư nhân chỉ chiếm 10% tổng số ca ở các hệ thống y tế công. Rõ ràng cần có nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc tăng cường kết hợp với các cơ sở y tế tư nhân để tìm kiếm những bệnh nhân bị bỏ sót và để đưa vào điều trị theo quy trình chuẩn của Chương trình chống lao quốc gia.

Vì lẽ đó, từ tháng 10 năm 2017, Hội Y tế Công cộng TPHCM kết hợp với tổ chức Friends for International Tuberculosis Relief (FIT) Việt Nam đã triển khai Chương trình Chăm Sóc Đúng trong hệ thống y tế tư nhân, gọi tắt là PCPS.

Hiện Chương trình đang triển khai ở quận Gò Vấp, quận 10 và quận 7 tại TPHCM.

Khi người dân đến khám hoặc mua thuốc ở những cơ sở trong mạng lưới PCPS, nếu các cơ sở trên đánh giá có triệu chứng đường hô hấp, người bệnh sẽ được nhận một phiếu chuyển của chương trình.

Khi dùng phiếu chuyển này, người bệnh sẽ được giảm 50.000đ chi phí chụp X quang tại bất kỳ cơ sở nào có máy chụp X quang trong mạng lưới PCPS.

Tại đây, người bệnh cũng sẽ được hỗ trợ xét nghiệm đờm miễn phí và được nhân viên dự án chuyển mẫu đờm đến phòng xét nghiệm mà không tốn bất kỳ công sức hay chi phí nào.

Đặc biệt, Chương trình PCPS mang đến cho bệnh nhân công nghệ xét nghiệm lao hiện đại là GeneXpert. Đây là công nghệ xét nghiệm lao bằng ADN nhạy nhất hiện nay, với độ chính xác hơn 90%, có thể tìm thấy sự hiện diện của vi khuẩn lao bằng ADN và cho biết vi khuẩn có kháng thuốc hay không chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với lao, người bệnh sẽ được hỗ trợ đăng ký điều trị theo đúng phác đồ chuẩn của Chương trình chống lao Quốc gia hoàn toàn miễn phí, đồng thời được tư vấn và hỗ trợ các thông tin cần thiết.

Đối với các bệnh nhân nghèo, Chương trình sẽ xem xét hỗ trợ chi phí sinh hoạt hàng tháng trong suốt quá trình điều trị.

Khi thấy có một hay nhiều triệu chứng sau đây: ho kéo dài hơn 2 tuần; gầy sút, kém ăn, mệt mỏi; sốt nhẹ về chiều; ra mồ hôi “trộm” ban đêm; đau ngực, đôi khi khó thở, hãy đến ngay phòng khám trong mạng lưới PCPS để được hỗ trợ.

Để tích cực phòng chống bệnh lao, đừng bỏ qua cơ hội này và giúp thông báo cho nhiều người khác cùng biết. Mọi thắc mắc về Chương trình PCPS, vui lòng liên hệ số điện thoại 0944.563.140 hay email pcps@tbhelp.org để biết thêm chi tiết.

Tin cùng chuyên mục