Papua New Guinea ban bố tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Cao nguyên phía Nam

Ngày 18-6, Papua New Guinea đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Cao nguyên phía Nam của quốc đảo này sau khi một đám đông có vũ trang trở nên quá khích phóng hỏa một toà án, một máy bay chở khách và nhà riêng của ông William Powi - người đứng đầu tỉnh Cao nguyên phía Nam ở thị trấn Mendi hồi cuối tuần trước. 

Máy bay chở khách của hãng hàng không quốc gia tại sân bay Mendi bị phá hủy tuần trước. Ảnh: Asia Pacific Report
Máy bay chở khách của hãng hàng không quốc gia tại sân bay Mendi bị phá hủy tuần trước. Ảnh: Asia Pacific Report

Báo Post Courier số ra ngày 18-6 dẫn thông báo của Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill, theo đó tình trạng khẩn cấp tại Cao nguyên phía Nam có thời hạn trong 9 tháng và mọi hoạt động của chính quyền địa phương đều bị đình chỉ trong thời gian này. Do vụ việc trên, sân bay ở thị trấn Mendi tạm thời vẫn đóng cửa và các nhân viên tại sân bay tạm thời lánh nạn tại khu vực khác.

Thủ tướng O'Neill cho biết chính phủ đang nỗ lực ổn định tình hình tại tỉnh Cao nguyên phía Nam, đồng thời bày tỏ xin lỗi người dân quốc đảo này vì để xảy nhiều sự kiện không mong muốn trong thời gian gần đây. Ông O'Neill cam kết Chính phủ Papua New Guinea sẽ đưa những đối tượng phạm tội ra xét xử trước pháp luật. 

Vụ bạo lực nói trên xảy ra sau khi một tòa án Papua New Guinea ra phán quyết bác bỏ đơn thư khiếu nại về kết quả bầu cử địa phương năm 2017 mà theo đó ông William Powi trở thành người đứng đầu tỉnh Cao nguyên phía Nam. 

Tin cùng chuyên mục