Ông Manoj Saxena - Giám đốc Nhánh Bayer Healthcare Pharmaceuticals, Công ty TNHH Bayer Việt Nam: “Chỉ khi chạm vào cuộc sống, ta mới có thể tạo ra những ảnh hưởng đến nó...”

Trong gần 150 năm hình thành và phát triển, có thể nói rằng, Bayer AG là một trong những tập đoàn toàn cầu hoạt động rất hiệu quả trong các lĩnh vực: chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và vật liệu công nghệ cao.
Ông Manoj Saxena - Giám đốc Nhánh Bayer Healthcare Pharmaceuticals, Công ty TNHH Bayer Việt Nam: “Chỉ khi chạm vào cuộc sống, ta mới có thể tạo ra những ảnh hưởng đến nó...”

Trong gần 150 năm hình thành và phát triển, có thể nói rằng, Bayer AG là một trong những tập đoàn toàn cầu hoạt động rất hiệu quả trong các lĩnh vực: chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và vật liệu công nghệ cao.

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, Bayer luôn đi đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhất là cho giới nữ. Cuộc sống luôn có những điều bất ngờ, “chỉ khi nào chạm vào cuộc sống, ta mới có thể tạo ra những ảnh hưởng đến nó…”- Ông Manoj Saxena - Giám đốc Nhánh Bayer Healthcare Pharmaceuticals, Công ty TNHH Bayer Việt Nam (ảnh), đã có câu nói rất hay khi trả lời giới truyền thông gần đây. Vậy hãy xem ông sẽ tạo ra những “ảnh hưởng” gì khi tham gia điều hành tại Bayer Việt Nam?    

* Phóng viên: Bayer hiện là một trong những thương hiệu có tiếng tại Việt Nam, vậy ông có thể chia sẻ rõ hơn về chiến lược phát triển của Bayer Healthcare Pharmaceuticals trong khu vực nói chung và đặc biệt là ở Việt Nam nói riêng? Ông đã và đang tạo ra những “dấu ấn” mới hay sẽ có những “ảnh hưởng” cụ thể gì cho thị trường mới này?    

Ông Manoj Saxena: Bayer AG là một tập đoàn toàn cầu với thế mạnh cạnh tranh trong ba lĩnh vực chính: chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và vật liệu công nghệ cao. Tôi có thể nói rằng, trước khi đến với Bayer Healthcare Pharmaceuticals, tôi đã từng làm việc cho Bayer Zydus Pharma, đã có nhiều thử thách cũng như cơ hội với ngành dược phẩm. Vì vậy, với thị trường Việt Nam cũng sẽ không là ngoại lệ. Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng trong Nhánh Bayer Healthcare Pharmaceuticals. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và hợp tác với các đối tác khác nhau để mang đến nhiều sản phẩm và dịch vụ cải tiến nhất đến đây.

Với một danh mục sản phẩm mạnh trong nhiều phân nhóm như: ngừa thai, kháng sinh, tim mạch, tiểu đường, ung thư và chăm sóc sức khỏe nam giới…, cùng với một số sản phẩm rất tốt trong tương lai, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cho hàng triệu bệnh nhân niềm hy vọng và hạnh phúc nhờ cải thiện đáng kể chất lượng sống.

Nói sẽ tạo ra những “dấu ấn” hay “ảnh hưởng” gì thì có vẻ lớn lao quá, nhưng trên thực tế những năm gần đây, chúng tôi đã và đang thực hiện nhiều sáng kiến quan trọng. Chúng tôi thực hiện các nghiên cứu lâm sàng pha III và pha IX ở quy mô địa phương cũng như quốc tế. Giới thiệu thành công các sản phẩm mới đến thị trường Việt Nam như sản phẩm phòng ngừa thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch sau đại phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, viên ngừa thai mới; phối hợp với các tổ chức y tế tại địa phương để khởi xướng nhiều hoạt động thuộc chương trình Đào tạo y khoa liên tục.

Nhân ngày Thế giới Ngừa Thai 26-9 (World Contraception Day) vừa qua, chúng tôi đã hỗ trợ để xuất bản cuốn “Sổ tay Hướng dẫn ngừa thai” do Tổng cục dân số KHHGĐ thực hiện. Sách được phát miễn phí tại các trung tâm tư vấn KHHGĐ của các bệnh viện và nhà thuốc trên toàn quốc.

* Xin mạn phép với một câu hỏi mang tính riêng tư. Vì sao ông lại chọn lĩnh vực chăm sóc sức khỏe làm sự nghiệp? Hiện tại một trong các lĩnh vực ông đang phụ trách thuộc về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho giới nữ? Vậy ở đây có yếu tố đặc biệt nào đã thu hút ông?

- Tôi đến với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe rất tình cờ.  Sau khi tốt nghiệp MBA, tôi làm việc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh một thời gian ngắn trước khi gia nhập dược phẩm, kể từ đó đến giờ đã được hơn 15 năm và tôi cảm thấy rất hứng thú với công việc của mình.

Tôi quan niệm rằng chỉ khi nào thực sự chạm vào cuộc sống chúng ta mới có thể tạo ra những ảnh hưởng đến nó. Và đối với tôi làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thể hiện rất rõ nét điều này. Bạn có thể thay đổi cuộc sống, ảnh hưởng đến các gia đình và đem lại nụ cười cho hàng triệu con người bằng những sản phẩm thuốc tốt hơn. Bạn không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của những cá nhân mà còn cả cộng đồng bằng những giải pháp chăm sóc sức khỏe ở nhiều hình thức khác nhau hoặc những phương pháp điều trị bệnh lý các loại.  Bayer đã làm được việc này trong gần 150 năm qua và điều này làm tôi cảm thấy thật đáng tự hào.

Vì sao lĩnh vực chăm sóc sức khỏe giới nữ thu hút tôi? Bạn biết đấy, phụ nữ là những người chăm sóc cho gia đình và gia đình sẽ chỉ hạnh phúc nếu người phụ nữ được khỏe mạnh và được trao quyền quyết định trong gia đình. Bayer là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ và công ty có nhiều sản phẩm cải tiến mới giúp người phụ nữ được khỏe mạnh và chủ động hơn trong cuộc sống.

* Ông đánh giá như thế nào về thị trường Việt Nam, và có gặp khó khăn gì trong khi làm việc tại đây? Phải chăng để vượt qua những khó khăn chung hiện nay, đây chính là lúc mà người quản lý phải biết phát huy hết kỹ năng của mình trước một “mảnh đất mới, môi trường mới”?  

- Quả thật là, Việt Nam đúng như mong đợi của tôi là một đất nước tuyệt vời. Mặc dù tôi chỉ mới đến chưa lâu, nhưng tôi đã và đang sắp xếp mọi việc khá tốt. Theo tôi, thị trường Việt Nam rất tiềm năng, đây chính là một trong những thị trường mà tập đoàn đã đề ra mục tiêu để chúng tôi hoạt động đem lại hiệu quả tốt nhất. Phải nói rằng, với bối cảnh khó khăn chung như hiện nay thì hoạt động của Bayer tại Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Những khó khăn tôi gặp cũng giống như bất cứ ai khác khi đến Việt Nam đó là việc hiểu được ngôn ngữ địa phương.

Tuy nhiên, với tôi việc này cũng không khó, vì hiện tôi đang theo học những khóa tiếng Việt, và tin rằng không lâu nữa tôi có thể tự tin nói được tiếng Việt. Đồng thời bên tôi lúc nào cũng có những đồng nghiệp là người Việt Nam rất tốt bụng, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ tôi một cách nhiệt tình và trách nhiệm nhất.

Tôi đồng tình với câu hỏi của anh. Đây chính là lúc mà người quản lý như tôi phải biết phát huy hết kỹ năng của mình trước một “mảnh đất mới, môi trường mới”. Tôi phải học các bạn Việt Nam, phải hiểu văn hóa, thói quen nơi đây thì tôi mới có thể vượt qua những khó khăn được. Việt Nam đang và sẽ là quê hương thứ hai của tôi.

* Điều hành một nhánh kinh doanh lớn của một công ty uy tín và tên tuổi như Bayer Việt Nam, chắc hẳn ông phải chịu áp lực rất lớn về công việc cũng như thời gian, vậy thời gian nào ông dành cho riêng mình?

- Quả là công việc rất áp lực, nhưng tôi nghĩ nếu biết sắp xếp thì không phải không có cơ hội. Tôi dành phần lớn thời gian cuối tuần cho gia đình và thỉnh thoảng cho việc nuôi dưỡng sở thích cá nhân như âm nhạc và đọc sách. Điều này giúp tôi vừa thư giãn vừa tái nạp năng lượng cho bản thân. Bên cạnh đó, Việt Nam là một đất nước có rất nhiều món ăn ngon với bề dày truyền thống về văn hóa lịch sử cùng với nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên, nên tôi sẽ đi tham quan để tận mắt chiêm ngưỡng và tận hưởng những đặc sản này của đất nước các bạn.

* Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện này

Giang Hà

Tin cùng chuyên mục