Ông Mai Tiến Dũng: Ban hành cơ chế thí điểm phát triển TPHCM là cần thiết

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, phương châm là thí điểm phân cấp phân quyền mạnh mẽ hơn cho TPHCM, có những việc để TP quyết định mà không cần báo cáo Trung ương, tạo sự linh hoạt, chủ động để TPHCM phát triển thực sự hiệu quả.

Tại cuộc họp báo Chính phủ tối 3-11, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, TPHCM đã làm việc với các bộ ngành, Chính phủ sẽ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm phát triển TPHCM, dự kiến thông qua ngay tại kỳ họp này.

“Đây là vấn đề dư luận cả nước quan tâm, ban hành Nghị quyết là rất cần thiết. TPHCM là đầu tàu kinh tế, đóng góp 27-28% GDP cả nước, đóng góp 25-26% ngân sách chung cả nước. Với đầu tàu đó, cần thí điểm cho TPHCM các vấn đề: quản lý quy hoạch đô thị, đất đai, đầu tư, tài chính và ngân sách, ủy quyền, thu nhập của cán bộ công nhân viên chức thuộc TPHCM quản lý", ông Mai Tiến Dũng nói.

Ông Mai Tiến Dũng: Ban hành cơ chế thí điểm phát triển TPHCM là cần thiết ảnh 1 Hạ tầng giao thông TPHCM phát triển góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt . Ảnh: VIỆT DŨNG
Lý giải tại sao phải cho TPHCM thí điểm, ông Mai Tiến Dũng cho rằng vì có những nội dung đã có trong luật, pháp lệnh, nhưng trong thực tiễn vẫn còn điều chưa phù hợp thì chúng ta sẽ có cơ chế thí điểm đột phá đổi mới để tạo hiệu quả cao hơn. Rồi trong thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội, có những điều rất cần nhưng chưa có quy định điều chỉnh thì cũng cần thí điểm...”, ông Mai Tiến Dũng lý giải.

Trên cơ sở đó, ngày 3-11, Chính phủ đã thảo luận thống nhất cần có cơ chế thí điểm cho đầu tàu TPHCM, ngay cả vấn đề phân quyền, phân cấp, ngân sách.

Theo ông Mai Tiến Dũng, những nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, bộ ngành đều được làm rõ. Phương châm là thí điểm phân cấp phân quyền mạnh mẽ hơn cho TP, có những việc để TP quyết định mà không cần báo cáo Trung ương. Điều đó nhằm tạo sự linh hoạt, chủ động để TPHCM phát triển thực sự hiệu quả. Chính phủ đang chuẩn bị kỹ dự thảo Nghị quyết và sẽ trình Quốc hội kỳ họp này.

Tin cùng chuyên mục