Ô tô vào trung tâm Sài Gòn đóng phí 40.000 đồng/xe

Chiều 12-10, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong vừa trình UBND TP và Sở GTVT TP đề xuất dự án “thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM để hạn chế ùn tắc giao thông”. 
Theo đề xuất của Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong, thời gian thu phí từ 6 giờ đến 19 giờ, mức thu phí từ 40.000 đồng đối với ô tô cá nhân, 30.000 đồng đối với taxi (có đăng ký tại TP) và 50.000 đồng đối với xe tải và xe buýt thương mại (kể cả xe biển xanh). 
Theo phương án thiết kế, cổng thu phí được bố trí trên một vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP, bao gồm các tuyến đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên, giao với đường Cách Mạng Tháng Tám, đường 3 Tháng 2, đường Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng. Có 36 cổng thu phí đa làn xe, tự động không dừng và một trung tâm điều hành kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và quản lý hoạt động thu phí. Trong đó, có 2 cổng thu phí được lắp trên đường Bạch Đằng và Trường Sơn thu phí ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng mức đầu tư dự án là 1.797 tỷ đồng theo hình thức PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác), BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời gian 15 năm. Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2019 và giai đoạn khai thác (bắt đầu thu phí) từ năm 2019 - 2034. Nếu tổ chức thu phí như trên, mỗi năm thu được khoảng 700 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục