Ô nhiễm không khí gây thiệt hại 5% GDP

Thống kê của Ngân hàng Thế giới cho thấy, ô nhiễm không khí tại Việt Nam đã gây thiệt hại tới 5 % GDP hàng năm. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Đại học Fulbright Việt Nam, ô nhiễm không khí ở nước ta đã tạo ra thiệt hại kinh tế khoảng 9,86 - 12,45 tỷ USD vào năm 2013. 
Ô nhiễm không khí gây thiệt hại 5% GDP

Riêng TPHCM, con số thất thoát do ô nhiễm không khí là 117 - 183 triệu USD. Một trong những nguyên nhân tạo nên sự nguy hiểm khó lường của ô nhiễm không khí chính là bụi siêu mịn, mà phổ biến nhất là bụi PM2.5. Hiện nay, hoạt động giao thông chiếm phát thải cao nhất trong hầu hết các chất ô nhiễm (chiếm 99% trong tổng phát thải CO2 của toàn TPHCM). 

Đối với bụi thì phát thải từ khí thải xe máy và do ma sát mặt đường, thắng xe, vỏ xe chiếm 37,7%. Kế tiếp là hộ gia đình chiếm 11,4%; công trình xây dựng chiếm 9%; cửa hàng, bãi vật liệu xây dựng chiếm 7,8%; nhà hàng quán ăn chiếm 5%; bến cảng chiếm 5%. Ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên trầm trọng tại các đô thị lớn của Việt Nam, gây ra nhiều hậu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Để giảm những tác động tiêu cực do ô nhiễm không khí gây ra, rất cần sự chung tay hành động của cả cộng đồng hướng đến một bầu không khí trong lành.

Tin cùng chuyên mục