Tổng thống Nga Vladimir Putin giao lưu trực tuyến với toàn dân:

Nước Nga đã đi vào quỹ đạo phát triển bền vững

Ngày 7-6, tại Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giao lưu trực tuyến, trả lời các câu hỏi của toàn thể nhân dân về các vấn đề họ quan tâm đối với đất nước.
Tổng thống Vladimir Putin trả lời mọi thắc mắc của người dân Nga
Tổng thống Vladimir Putin trả lời mọi thắc mắc của người dân Nga

Đây là cuộc giao lưu trực tuyến đầu tiên từ khi ông tái đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ tư (2018-2024) và là cuộc thứ 16 từ năm 2001. Trong đó 11 lần ông giao lưu với tư cách tổng thống và 4 lần với tư cách thủ tướng nước Nga.

Đi vào quỹ đạo phát triển kinh tế

Tính đến ngày 6-6, hơn 1,6 triệu câu hỏi đã được gửi đến người đứng đầu nước Nga. Trong đó người dân Nga quan tâm nhất đến vấn đề hưu trí, tỷ lệ nghèo, giá xăng dầu và bước phát triển vượt trội về kinh tế mà Tổng thống Putin đề ra khi nhậm chức.

Giải đáp những vấn đề người dân quan tâm đối với đất nước, Tổng thống Putin cho biết, nước Nga đã đi vào quỹ đạo phát triển kinh tế bền vững, mặc dù tăng trưởng năm 2017 chỉ đạt 1,5%, lạm phát ở mức thấp kỷ lục. Thu nhập thực tế của người dân cũng tăng bền vững, trong đó tiền lương tăng 1,9%, thu nhập thực tăng 3,8%. 

Ông Putin cho rằng, mức nợ quốc gia thấp, dự trữ vàng và ngoại tệ tăng và đạt 450 tỷ USD, là điều kiện tốt đảm bảo tăng trưởng kinh tế trong tương lai gần.

Tổng thống Putin cũng giải thích lý do không thay đổi cơ bản trong nội các mới sau khi ông nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ mới là để thực hiện nhanh kế hoạch phát triển do chính phủ tiền nhiệm chuẩn bị trong một năm rưỡi trước đó.

Tổng thống Nga nhấn mạnh chủ trương cá nhân hóa trách nhiệm của các bộ trưởng đối với việc thực hiện các kế hoạch kinh tế. Theo đó nêu rõ “cần giữ lại trong nội các những ai đã đề ra những giải pháp phát triển đột phá cho đất nước để cá nhân hóa trách nhiệm đối với những gì đã được thực hiện cũng như những gì sẽ được thực hiện”. 

Sẵn sàng tìm kiếm sự dung hòa

Trả lời các câu hỏi về các vấn đề đối ngoại, Tổng thống Putin cho rằng, các cáo buộc của phương Tây đối với Nga nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt với mục đích kiềm chế sự phát triển của Nga, vì nhiều thế lực ở phương Tây xem Nga là một đối thủ cạnh tranh.

Tổng thống Putin khẳng định, điều quan trọng đối với Nga là bảo vệ lợi ích của đất nước cả trong lĩnh vực an ninh và kinh tế, tuy nhiên Nga sẵn sàng tìm kiếm sự dung hòa. Mỗi quốc gia có lợi ích riêng, nhưng không thể bảo vệ lợi ích bằng cách sử dụng các biện pháp ích kỷ như trừng phạt kinh tế. Tổng thống Putin cảnh báo thế giới cần tránh một cuộc xung đột toàn cầu, theo đó các bên cần phải cùng nhau tìm kiếm các hình thức hợp tác đáp ứng thực tế hiện nay.

Về tình hình Ukraine, ông Putin cam kết Nga sẽ làm hết sức để tình hình Ukraine được giải quyết trong khuôn khổ Thỏa thuận Minsk, đồng thời cảnh báo Ukraine về hậu quả nghiêm trọng nếu Kiev có hành động khiêu khích trong thời gian diễn ra giải vô địch bóng đá thế giới ở Nga.

Tổng thống Putin tuyên bố, chiến dịch quân sự tại Syria đem lại kinh nghiệm chiến đấu “hiếm có” cho các lực lượng vũ trang của Nga. Đến nay, Nga chưa có ý định rút các đơn vị quân đội khỏi Syria, song không dự định đồn trú lâu dài tại đây. Ngoài ra, các hệ thống vũ khí tối tân của nước này sẽ bảo đảm sự ngang bằng chiến lược giữa các cường quốc quân sự hàng đầu thế giới. 

Về vấn đề an ninh mạng, Tổng thống Putin khẳng định, Nga không cấm bất kỳ mạng xã hội đang được phổ biến nào cũng như các tài nguyên Internet, song các cơ quan chức năng cần phải tìm các biện pháp hiện đại để đảm bảo an ninh mạng.

Hình thức cuộc giao lưu năm 2018 có đổi mới so với các năm trước. Trong phòng trả lời trực tuyến không có khán giả để Tổng thống V.Putin hoàn toàn tập trung vào các thắc mắc của người dân. Điểm khác thứ 2 cũng là chính yếu trong cuộc giao lưu trực tuyến 2018 là ông Putin yêu cầu toàn bộ thống đốc các tỉnh, lãnh đạo các chủ thể liên bang của Nga đều phải trực điện thoại để sẵn sàng báo cáo về giải pháp cho vấn đề và nhận chỉ thị từ tổng thống trong quá trình giao lưu.

Tin cùng chuyên mục