​Nước chạy thận có hóa chất cao gấp hàng trăm lần cho phép

Kết quả giám định cho thấy, các mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận có hàm lượng Florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép.
Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tới thăm bệnh nhân chạy thận bị sự cố
Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tới thăm bệnh nhân chạy thận bị sự cố
Kết quả giám định của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) cho thấy, các mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 có các chỉ tiêu độ PH rất thấp, độ dẫn điện rất cao, đặc biệt hàm lượng Florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép.
Ngày 24-6, liên quan tới vụ tai biến y khoa nghiêm trọng khiến 18 bệnh nhân chạy thận tại Đơn nguyên Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bị sốc phản vệ, trong đó 8 người tử vong, Sở Y tế Hòa Bình đã ra quyết định đình chỉ công tác lần thứ hai với ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai biến này.
Liên quan tới việc 3 bị can bị khởi tố và bắt giam, gồm: Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh), Trần Văn Sơn (27 tuổi, cán bộ phòng Vật tư - trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình), Hoàng Công Lương (31 tuổi, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình), Công an tỉnh Hòa Bình đã làm rõ hành vi vi phạm của 3 bị can này. 
Đại tá Phạm Văn Sử, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, cho biết, bị can Bùi Mạnh Quốc bị khởi tố về tội danh “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”. Bị can Quốc đã có hành vi vi phạm trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO đã sử dụng hóa chất Axít clohydric (HCL) và Axít Flohydric (HF) để súc rửa nhưng sau khi súc rửa đã quên xả 2 đầu vào máy làm tồn dư hóa chất trong các đường ống dẫn nước vào máy lọc thận; sau khi sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO số 2 chưa kiểm định mẫu nước. Mặc dù chưa biết nước đã đạt tiêu chuẩn hay chưa nhưng đối tượng Quốc vẫn bàn giao cho Trần Văn Sơn để đưa vào sử dụng cho các bệnh nhân chạy thận. 
Bị can Trần Văn Sơn bị khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” do đã không theo dõi, giám sát việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28-5, theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Mặc dù có trình độ chuyên môn, nhận thức được việc phải nghiệm thu an toàn mới được đưa vào sử dụng các thiết bị trên nhưng khi chưa nghiệm thu, chưa bàn giao cụ thể bằng văn bản, kiểm tra thực tế việc bảo dưỡng, sửa chữa đã thông báo cho điều dưỡng của khoa Điều trị tích cực chạy thận cho bệnh nhân. 
Bị can Hoàng Công Lương bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” do Lương là người trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, biết việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO. Dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không, nhưng vẫn cho chạy thận cho các bệnh nhân. Hành vi của Lương đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định về khám, chữa bệnh.
Công an tỉnh Hòa Bình cũng cho biết, kết quả giám định của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) cho thấy, các mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 có các chỉ tiêu độ PH rất thấp, độ dẫn điện rất cao, đặc biệt hàm lượng Florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép. Ngoài 2 máy lọc thận trên, qua giám định mẫu nước tại các máy chạy thận nhân tạo khác cho thấy có hàm lượng Florua đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần. Trong khi đó, theo tiêu chuẩn với nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo, hàm lượng Florua tối đa cho phép là 0,2mg/l nên các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo.

Tin cùng chuyên mục