Nữ khủng bố “Góa phụ trắng” đã bị giết

Sally Jones, từng là một ca sĩ punk rock ở Anh, là nữ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới trong hơn 3 năm qua sau khi gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

"Góa phụ trắng" Sally Jones, từ ca sĩ punk rock ở Anh trờ thành nữ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới sau khi gia nhập IS năm 2014. Ảnh TWITTER
"Góa phụ trắng" Sally Jones, từ ca sĩ punk rock ở Anh trờ thành nữ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới sau khi gia nhập IS năm 2014. Ảnh TWITTER

Nữ khủng bố khét tiếng 50 tuổi, mệnh danh "Góa phụ trắng", đã bị giết gần biên giới Syria và Iraq trong một cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ.

Năm 2013, Jones đã cùng con trai 11 tuổi Joe "JoJo" Dixon từ Kent ở Anh đến Syria để kết hôn với hacker máy tính Junaid Hussain, một chiến binh IS từ Birmingham ở Anh.

The Sun dẫn một nguồn tin Chính phủ Anh cho biết, giới chức Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thông báo với tình báo Anh rằng một máy bay không người lái Predator của Không quân Mỹ đã giết chết Jones vào tháng 6, khi Jones tìm cách thoát khỏi TP Raqqa ở Syria.

Sự trì hoãn công bố cái chết của "Góa phụ trắng" được cho là do lo ngại rằng con trai Joe có thể đã bị giết cùng Jones. Chưa rõ Joe có ở cùng Jones lúc đó hay không.

Các lãnh đạo tình báo Mỹ nói việc Jones đã bị giết không thể chắc chắn 100% vì không thu được mẫu ADN nào của "Góa phụ trắng".

Jones là một bà mẹ đơn thân sống nhờ trợ cấp khi quen và si mê chồng tương lai Hassan, lúc đó 19 tuổi, trên mạng. Hassan nói với Jones rằng mình sẽ đi gia nhập IS và thúc giục Jones theo cùng.

Dưới tên Umm Hussain al-Britani, Jones đã tuyển mộ hàng chục phụ nữ cho IS bằng cách khoe trên mạng xã hội về cuộc sống tuyệt vời tại lãnh địa IS.

Jones thúc đẩy những người theo dõi mình trên mạng xã hội tiến hành các cuộc tấn công chống phương Tây. Jones tuyên bố ủng hộ hành quyết bằng chặt đầu của IS và thề mình cũng sẽ làm như vậy.

Junaid Hussain, chồng Sally Jones, bị giết trong một cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ vào tháng 8-2015. Ảnh: CENTRAL NEWS
Jones trở thành "Góa phụ trắng" sau khi Hassan bị giết trong một cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ vào tháng 8-2015.

Sống ở Raqqa cùng con trai, Jones phụ trách huấn luyện tất cả phụ nữ người châu Âu do IS tuyển mộ, gọi là "muhajirat".

Jones là thủ lĩnh cánh phụ nữ bí mật của tiểu đoàn al-Awlaki Anwar, đơn vị do chồng quá cố thành lập, chỉ gồm các chiến binh nước ngoài, với mục đích lập kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công ở phương Tây.

Trong một video tuyên truyền của IS năm ngoái, một cậu bé người Anh mắt xanh mặc quân phục, mỉm cười cầm súng bắn vào đầu một tù nhân mặc đồ màu cam đang quỳ, theo kiểu hành quyết của đao phủ IS khét tiếng người Anh "John thánh chiến" vào mùa thu 2014, chỉ khác là sát thủ không bịt mặt.

Ông bà ngoại của Joe được cho là đã nhận ra cháu mình trong video này, dù chưa có xác nhận chính thức về nhân thân đứa trẻ sát thủ, The Telegraph cho biết.

Tin cùng chuyên mục