NSƯT Phạm Phương Thảo: Chòng chành kiểu gái Nghệ

Là một trong những NSƯT trẻ tuổi nhất trong lĩnh vực thanh nhạc, ca sĩ Phạm Phương Thảo không khiến đám đông ngưỡng mộ như một ngôi sao vụt sáng, nhưng lại luôn tạo ra những bất ngờ cho công chúng. 
NSƯT Phạm Phương Thảo và tập thơ Đi hết xuân thì vừa phát hành
NSƯT Phạm Phương Thảo và tập thơ Đi hết xuân thì vừa phát hành

Ngoài những ca khúc do mình sáng tác và biểu diễn, Phạm Phương Thảo vừa phát hành một… tập thơ có tên gọi Đi hết xuân thì. Nữ ca sĩ đang chứng minh bản lĩnh một “gái Nghệ” như chính bài hát mà cô từng viết Bởi em là gái Nghệ: Gái Nghệ uống nước dòng Lam, hát câu ví dặm mà nên em, sắc như dao, mềm như lụa và thủy chung.

Ca sĩ Phạm Phương Thảo đã gắn bó với nghiệp cầm ca được 15 năm, kể từ giải thưởng “Ca sĩ được yêu thích nhất” tại cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2003. Chặng đường ấy không ngắn với một giọng ca nữ. Tuy nhiên, để đến được với nghề, Phạm Phương Thảo đã vượt qua không ít khó khăn của một cô bé nghèo, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nghệ An, như cô tâm sự: “Với một gia đình 5 anh em đi học, thu nhập hoàn toàn từ nông nghiệp, việc tôi ra Hà Nội là quá sức với bố mẹ tôi bấy giờ. 16 tuổi tôi đã xa cha mẹ, không có người thân bên cạnh chỉ bảo, nên bản thân cũng tự chèo lái con thuyền số phận của mình. Nhưng sau cùng, tôi nghĩ, tất cả những điều đó mình kiểu gì cũng phải đi qua, vì đó là số phận. Số phận sẽ dẫn mình đến với con đường đó, mình bắt buộc phải là người như thế”.

NSƯT Phạm Phương Thảo có cách riêng để chinh phục khán giả, không chỉ bằng dòng nhạc mang âm hưởng dân ca, mà còn bằng chính những sáng tác của cô, như: Hết đứng lại ngồi, Chút tình em gửi, Mơ quê, Cho em thôi chòng chành… Có lẽ, ít ca sĩ nào tự tin thể hiện khả năng sáng tác của mình một cách bền bỉ như Phạm Phương Thảo. Đó cũng là một chọn lựa độc đáo mà cô mạnh dạn theo đuổi trên hành trình ca hát. Bởi lẽ, nếu chỉ tập luyện và chạy show từ những bài hát của các nhạc sĩ, sẽ dễ dàng hơn và thu nhập cao hơn.

Ca sĩ Phạm Phương Thảo thú nhận: “Tôi mà giấu điều gì trong ruột gan thì rất khó chịu, bức bách, nếu nói ra được thì sẽ rất nhẹ nhàng. Cuộc sống có giấu cũng chẳng được gì, vậy nên hãy cứ giãi bày để mọi người hiểu và gần nhau hơn”.

Thế nhưng, ca sĩ viết ca khúc để hát thì nhiều người đã thử sức, nhưng ca sĩ làm thơ như Phạm Phương Thảo thì thuộc loại hiếm. Trước đây, ca sĩ Trần Thu Hà từng phát hành tập thơ Thập kỷ yêu khá ấn tượng. Bây giờ, ca sĩ Phạm Phương Thảo ra mắt tập thơ Đi hết xuân thì cũng thú vị không kém! Đi hết xuân thì được chia làm ba phần Mơ duyên, Hoa trôi và Lời mẹ cha.

Ca sĩ Phạm Phương Thảo cho rằng, cô đến với thơ vì muốn được sống thật với bản thân, khác với sáng tác nhạc mang tính chất biểu diễn. Mỗi bài thơ đối với ca sĩ Phạm Phương Thảo là câu chuyện nhỏ khó quên, mà cô hy vọng khán giả thấy tâm tư, hình ảnh đời thường của bản thân sau ánh đèn sân khấu. Đọc thơ Phạm Phương Thảo, không khó để nhận ra bản lĩnh của gái Nghệ: Em là con gái miền trong/Không muốn lấy chồng nhưng lại thích con hoặc Thì xin một cuộc đứt hơi/Thì xin lại được chơi vơi vì tình.

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, đồng hương của ca sĩ Phạm Phương Thảo, nhận định: “Có những người phụ nữ làm thơ rất đàn ông, tình cảm đàn ông, suy nghĩ cũng giống như đàn ông. Nhiều bài thơ, người ta đọc cứ nghĩ là đàn ông viết. Riêng Phạm Phương Thảo làm thơ rất nữ và điều đó làm cho thơ của Thảo có sự lay động, gần gũi với người phụ nữ. Khi tôi đọc xong cả tập thơ, tôi nhận thấy sự dịu dàng xuyên suốt, dịu dàng ngay cả khi Phạm Phương Thảo… chửi”. 

Ca sĩ Phạm Phương Thảo tự thú nhận: “hay dùng võ mồm để che đi yếu đuối”, nhưng cô thực sự là một người hành động. Mỗi sản phẩm của Phạm Phương Thảo đều rời khỏi những khuôn phép cố định. Ví dụ, với ca khúc Chàng vinh quy do mình sáng tác, ca sĩ Phạm Phương Thảo đã mời đạo diễn, NSND Khải Hưng dàn dựng music video cho mình. NSND Khải Hưng xưa nay chỉ làm phim truyện truyền hình, nhưng trước sự thuyết phục của ca sĩ Phạm Phương Thảo, ông cũng phải trổ tài làm clip ca nhạc. Chàng vinh quy với gần 200 diễn viên quần chúng, từ trẻ em đến người già, được huy động quay 3 ngày tại Ninh Bình, thực sự là một music video đáng nể. Cũng chính ca khúc này đã mang về cho ca sĩ Phạm Phương Thảo một huy chương vàng tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 tổ chức ở Đà Nẵng.

Một nghệ sĩ cá tính như Phạm Phương Thảo chắc chắn không dễ tìm được hạnh phúc đơn sơ như những người phụ nữ bình thường. Ca sĩ Phạm Phương Thảo chia sẻ rất thẳng thắn rằng, mình đã qua hai đời chồng, một lần tổ chức rình rang, một lần chỉ nhận trầu cau và thắp hương với tổ tiên.

Nữ ca sĩ không biết sử dụng chiêu trò để đánh bóng hình ảnh như những ngôi sao đương thời. Tuy nhiên, nội lực của ca sĩ Phạm Phương Thảo thì đồng nghiệp phải thừa nhận. Trong bối cảnh ca nhạc chủ yếu “lấy mắt bù tai”, một ca sĩ hào hứng sáng tạo như Phạm Phương Thảo không nhiều. Một Phạm Phương Thảo của nghệ thuật và một Phạm Phương Thảo của đời thường hầu như không có gì khác biệt, rất hồn nhiên mà cũng rất quyết liệt: “Tôi hơi phức tạp và mâu thuẫn về nội tâm. Bình yên đến mức phẳng lặng thì sẽ rất tẻ nhạt với người phụ nữ như tôi. Cái gì quá cũng không tốt. Sự bình yên của tôi bao gồm cả nỗi buồn nữa mới đủ gia vị cảm xúc cho cuộc sống. Người đàn ông làm tôi buồn cũng có thể sẽ làm tôi hạnh phúc, nhưng đừng là người đàn ông làm tôi chán!”.

Tin cùng chuyên mục