“Nóng” với dịch bệnh giao mùa

Trước thời điểm giao mùa của thời tiết phía Nam (mùa khô sang mùa mưa), ngày 19-5, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cảnh báo nhiều dịch bệnh đang có điều kiện để bùng phát, nhất là các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng.

(SGGP).- Trước thời điểm giao mùa của thời tiết phía Nam (mùa khô sang mùa mưa), ngày 19-5, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cảnh báo nhiều dịch bệnh đang có điều kiện để bùng phát, nhất là các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Theo ghi nhận trong ngày 19-5, tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, TPHCM cho thấy hàng chục bé bị mắc sốt xuất huyết được điều trị nội trú lẫn ngoại trú. Bác sĩ Lê Bích Liên, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết từ đầu năm đến nay, BV tiếp nhận điều trị ngoại trú 1.137 ca mắc sốt xuất huyết; điều trị nội trú 469 ca. “Với thời tiết chuyển mùa, hiện dịch sốt xuất huyết đang gia tăng và BV dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu tháng 6 khi mùa mưa đến”, BS Lê Bích Liên lo ngại. Về bệnh tay chân miệng, từ đầu năm đến nay, BV Nhi đồng 1 cũng tiếp nhận điều trị ngoại trú 30.380 ca (TPHCM chiếm 19.884 ca); số nhập viện điều trị nội trú 2.685 ca (TPHCM có 1.265 ca). Tương tự, tại các BV: Nhi đồng 2 TPHCM, Bệnh Nhiệt đới TPHCM, số ca mắc tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng không ngừng tăng lên trong mấy tuần qua. Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cũng cho biết dịch sốt xuất huyết đã có dấu hiệu tăng từ 2 tháng trở lại đây và hiện nay đã tăng 30 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, hiện hầu hết 24 quận, huyện đều có ổ dịch sốt xuất huyết, trong đó có một số quận, huyện có số ca mắc cao như Thủ Đức, quận 8, huyện Bình Chánh… Cùng với dịch sốt xuất huyết, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo dịch bệnh tay chân miệng cũng đang gia tăng mạnh tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Hiện tại TPHCM, dịch bệnh tay chân miệng đã khiến nhiều ca mắc và gia tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái và đang bước vào đỉnh dịch đầu tiên theo chu kỳ. Bác sĩ Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng 2 cho biết đã có nhiều ca mắc tay chân miệng bị biến chứng nặng do viêm phổi, biến chứng thần kinh với tỷ lệ khoảng 10% trên số ca nhập viện. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi đồng 1 cũng cho biết số ca bị biến chứng nặng do tay chân miệng là đáng kể. Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, nhận định với thời tiết giao mùa sắp đến, các dịch bệnh đang có điều kiện bùng phát, nhất là các tỉnh phía Nam. Theo ông Trần Đắc Phu, 60% các ca mắc tay chân miệng, sốt xuất huyết là ở khu vực phía Nam. Riêng dịch tay chân miệng, cả nước đã ghi nhận hơn 20.500 trường hợp mắc bệnh tại 62/63 tỉnh, thành từ đầu năm đến nay và đã có 2  ca tử vong. Còn dịch sốt xuất huyết đã ghi nhận hơn 9.000 ca mắc ở 41 tỉnh, thành làm 5 người tử vong, tập trung ở miền Nam và miền Trung.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục