Nông nghiệp 4.0 - biết chọn lọc, không ứng dụng cái gì quá sức

Ngày 10-10, Viện Ứng dụng Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ - KHCN) tổ chức hội thảo quốc tế “Ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong nông nghiệp tại Việt Nam” tại TPHCM. CNC trong nông nghiệp đã có bước nhảy vọt về chất và lượng, mang lại nhiều thành công.

Việc ứng dụng các CNC dựa trên số hóa và kết nối tạo ra các mô hình nông nghiệp CNC, nông nghiệp thông minh, nhưng còn rất ít. Mô hình tăng trưởng nông nghiệp hiện nay mới chỉ tạo ra khối lượng nhiều, mà giá trị thấp; hiệu quả sử dụng đất đai và tài nguyên chưa cao. Nếu nông nghiệp Việt Nam không thay đổi về KHCN sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và tác động tiêu cực như cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, suy giảm sản lượng kinh doanh… Sản phẩm khó cạnh tranh với các nước.

Theo Bộ KHCN, trong sự phát triển của công nghệ và các lĩnh vực khoa học liên ngành hiện nay càng thể hiện rõ sự cần thiết kết nối với nhiều thành phần trong nền kinh tế để các ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp thực sự bền vững.  

Trước đó, Giáo sư-Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ, nhấn mạnh, nông nghiệp 4.0 là xu thế thời đại, nhưng phải biết chọn lọc khía cạnh, nội dung, phương pháp phù hợp với điều kiện Việt Nam; không áp dụng cái gì quá sức; không phô trương vừa tốn kém mà không thể áp dụng cho đông đảo nông dân. 

Tin cùng chuyên mục