Nông dân trồng hoa tết ở Quảng Ngãi lo lắng

Ảnh hưởng của mưa lũ, khiến người trồng hoa tết ở Quảng Ngãi đang lo lắng vì cây có dấu hiệu chậm phát triển, hiện tượng thối gốc rễ, vàng lá và sâu hại.

Xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi có hơn 700 hộ trồng hoa tết, chủ yếu trồng hoa cúc, vạn thọ, ngoài ra có thược dược, hoa hồng… Mỗi năm, cứ đến tháng 7 Âm lịch, người dân bắt đầu ươm cây giống, đến khoảng cuối tháng 11 Âm lịch, người dân tất bật chong đèn cả đêm để hoa kịp vụ tết Nguyên đán. Thế nhưng, sau mưa lũ, những chậu hoa cúc đang lớn bỗng nhiên héo rũ, thối gốc, chết dần, khiến người dân lo lắng.

Nông dân trồng hoa tết ở Quảng Ngãi lo lắng ảnh 1 Những chậu hoa cúc bị thối rễ, kém phát triển tại vườn anh Quân. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Anh Đặng Thành Quân, xã Nghĩa Hiệp, trồng 500 chậu hoa cúc, trong đó có đến 200 chậu đang có hiện tượng chết rễ. Anh Quân cho biết: “ Mưa lũ khiến cây thối gốc, tình trạng nước mưa ứ đọng trong chậu cũng dẫn đến cây chết nhanh hơn”.

Nông dân trồng hoa tết ở Quảng Ngãi lo lắng ảnh 2
 
Nông dân trồng hoa tết ở Quảng Ngãi lo lắng ảnh 3 Bộ rễ yếu, thối gốc, khiến cây chết dần. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Vườn hoa tết của gia đình anh Đặng Cao Linh cũng bị hư hỏng 100 chậu hoa cúc. Anh Linh nói: “Đầu tư 18 triệu trồng cho 500 chậu hoa cúc, sau mưa lũ, dù cố gắng cứu vớt, thêm phân, đất mới nhưng cây vẫn còi cọc, không phát triển được”. Theo anh Linh, cây xuất hiện tình trạng nấm trên lá, vàng lá, thối gốc. Anh Linh phải bỏ riêng những chậu hoa hư hại sang một phần đất khác để tránh lây bệnh.

Nông dân trồng hoa tết ở Quảng Ngãi lo lắng ảnh 4 Người dân đang cố dưỡng vườn hoa tết. Ảnh: NGUYỄN TRANG
 
Nông dân trồng hoa tết ở Quảng Ngãi lo lắng ảnh 5 Những chậu hoa đang được chăm sóc cho kịp tết. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Chị Nguyễn Thị Thiểu cho biết, chị trồng 800 chậu, sau đợt mưa, có hơn 100 chậu bị hư hại, rễ không ra, nhưng nhờ kiên trì bón phân và chăm sóc, cây đã xanh trở lại nhưng theo chị Thiểu, khả năng ra hoa đúng dịp tết rất khó.

Ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp, cho biết: “Đợt mưa vừa rồi đã ảnh hưởng đến làng hoa Nghĩa Hiệp, cây sinh trưởng chậm, một số diện tích bị sâu bệnh vàng lá, hư lá, thối rễ. Mưa kéo dài, nhiều người không thể dùng thuốc trừ sâu, phân bón… để ngăn sâu bệnh, dẫn đến cây chậm phát triển”.

Tin cùng chuyên mục