Nông dân Quảng Trị hối hả thu hoạch lúa sau khi lũ rút

Hiện các địa phương tỉnh Quảng Trị đang tích cực khắc phục, hỗ trợ người dân ổn định đời sống, sửa chữa các tuyến đường, công trình giao thông hư hỏng... sau khi lũ rút. Ngoài ra, người dân tập trung nhân lực, phương tiện khẩn trương thu hoạch cứu lúa mùa đang đứng trước nguy cơ mất trắng.
Người dân Quảng Trị hối hả gặt lúa sau khi lũ rút. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Người dân Quảng Trị hối hả gặt lúa sau khi lũ rút. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 31-8 đến ngày 4-9 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra mưa to, gây lũ lụt ảnh hưởng đến đời sống của người dân, làm thiệt hại cơ sở vật chất và sản xuất nông nghiệp của một số địa phương.

Toàn tỉnh Quảng Trị có 22.580 ha lúa hè thu, trước mùa mưa lũ đã thu hoạch được gần 18.097 còn lại khoảng 4.483 ha chưa thu hoạch được. Trong đó, có gần 2.000 ha lúa của nông dân các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Hải Lăng, Triệu Phong... bị ngập nặng.

Trong ngày 6-9, ngay khi lũ rút, người dân tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ… đã hối hả ra đồng gặt lúa. Nhiều ruộng lúa mới chín được 70- 80% nhưng bị ngập trong nhiều ngày, bùn đất bám và đổ dập cũng được người dân thu hoạch về để cố gắng vớt vát phần nào.

Nông dân Quảng Trị hối hả thu hoạch lúa sau khi lũ rút ảnh 1 Ông Minh nhìn ruộng lúa đổ dập sau lũ chờ máy gặt tới ruộng mình. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Ông Nguyễn Văn Minh, (64 tuổi, thôn An Bình, xã Cam Thanh huyện Cam Lộ) đang nhìn ruộng lúa đổ chờ máy tới gặt cho biết: “Gia đình làm hơn một mẫu ruộng, nhưng mới thu hoạch được 2 sào thì gặp mưa lũ. Hiện phần lớn diện tích vẫn bị ngập nước. Trời vừa dứt mưa nên chúng tôi tranh thủ thu hoạch những phần diện tích lúa đã rút nước. Còn lại phải chờ nước cạn mới thu hoạch được. Do lúa ngập nước nhiều ngày nên việc gặt thủ công rất khó khăn, nhà cũng ít người nên phải chờ máy. Không chỉ riêng tôi mà hầu hết người dân khu vực này đều có lúa bị ảnh hưởng do mưa lũ”.
Nhằm hỗ trợ người dân, phía Trung tâm Giống cây trồng - vật nuôi Quảng Trị đã về tận nơi, thu mua lúa cho bà con ngay tại chân ruộng. Việc thu mua lúa kịp thời góp phần đảm bảo cho bà con nông dân các vùng bị ngập do lũ tiêu thụ sản phẩm lúa tươi, gỡ gạc lại công sức bỏ ra trong hoạt động sản xuất. Còn lại số lượng lúa lên mầm thì phía trung tâm hỗ trợ sấy lúa cho người dân.

Ông Phạm Xuân Tuyên, Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng - vật nuôi Quảng Trị cho biết: “Đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, túc trực ngày đêm để hỗ trợ sấy lúa cho bà con. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân khá lớn, lượng lúa bị ngập, lên mầm nhiều. Trong khi đó, dù đã cố gắng nhưng trung bình mỗi ngày đêm chỉ sấy được khoảng 80 tấn lúa. Đơn vị chỉ thu lại chi phí tiền than, tiền điện, còn lại hỗ trợ hết cho bà con. Nếu không sấy kịp thời thì số lúa này sẽ bị hư hỏng hết”.

Nông dân Quảng Trị hối hả thu hoạch lúa sau khi lũ rút ảnh 2 Hàng ngàn tấn lúa được người dân đem đến Trung tâm Giống cây trồng - vật nuôi Quảng Trị chờ sấy khô. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Chị Nguyễn Thị Hằng (xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) đang chờ sấy lúa tại trung tâm cho biết: “Gia đình canh tác 13 mẫu ruộng bao nhiêu công chăm sóc, nhưng mới chỉ thu hoạch được 9 mẫu, số còn lại bị ngập nặng coi như mất trắng. Phần lớn lúa bị ngập úng, hư hại phải vận chuyển đi sấy vì số lượng lúa nhiều mà trời lại không nắng, vụ này coi như lỗ vốn chỉ mong vớt vát lại chút”.

Tin cùng chuyên mục