Nội soi gắp thành công hạt sapôchê trong lòng phế quản bệnh nhi

Chiều 6-12, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thông tin vừa tiến hành phẫu thuật nội soi gắp hạt sapôchê trong lòng phế quản bệnh nhi Đ.T.H. (5 tuổi, ngụ Đức Hoà, Long An) khiến đường thở bị nghẹt, dọa tử vong.
Hạt sapôchê được lấy ra trong lòng phế quản bệnh nhi
Hạt sapôchê được lấy ra trong lòng phế quản bệnh nhi

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trong khi ăn sapôchê, bé bị hóc hạt, sặc, ho liên tục, tím tái, được đưa đến cấp cứu bệnh viện địa phương để đặt ống giúp thở, và được chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tại đây, kết quả chụp X-quang và CT ngực cho thấy trong lòng phế quản thùy dưới phổi phải có một dị vật kèm thương tổn viêm xẹp thùy giữa và thùy dưới phổi phải. Ngay lập tức, các bác sĩ quyết định tiến hành nội soi phế quản bằng ống nội soi mềm ngay trong đêm.

TS.BS Trịnh Hồng Nhiên, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, qua thăm khám, phát hiện dị vật có màu đen, hình elip, kích thước khoảng 2cm, trông giống hạt sapôchê. Ngay sau đó, khi tiến hành gắp dị vật ra, do hạt sapôchê to, trơn, sắc nhọn 2 đầu kẹt không qua được thanh môn.

“Chúng tôi phải dùng kìm bóp vụn một phần hạt rồi gắp ra hết. Sau đó, soi kiểm tra hút gắp sạch các mảnh vụn ở khí và phế quản hai bên. Chụp X-quang kiểm tra sau nội soi gắp dị vật cho thấy, phổi bé thông khí tốt, viêm phổi cải thiện nhanh chóng, bé được cai máy thở, hết khó thở và sẽ được xuất viện vài ngày tới”, bác sĩ Nhiên cho hay.

Cũng theo bác sĩ Nhiên, nếu khi ăn uống bị sặc, ho, có triệu chứng đau tức ngực, ho dữ dội, tím tái cần đi khám ngay, không nên làm các biện pháp cố lấy dị vật ra, nhất là khi dị vật đã đi vào đường hô hấp. Phụ huynh không nên cho trẻ đùa nghịch, cười đùa, khóc to, sợ hãi khi ăn, hay chơi các đồ chơi nhỏ, vì trẻ nhỏ hay ngậm, mút đồ chơi, khiến chúng dễ rơi vào đường thở.

Đặc biệt, nên thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như: hạt đậu lạc, hạt trái cây to, ngô bắp, vỏ tôm, cua... để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Tin cùng chuyên mục