Nơi ở quá chật hẹp, nhiều vi phạm xây dựng xảy ra tại quận 4

Nhà ở dưới 20m² ở quận 4, TPHCM chiếm tỷ lệ rất lớn, có gia đình nhà chỉ có 21m² mà có tới 20 nhân khẩu. Khi xin phép xây dựng, nhiều hộ đã tự ý cơi nới thêm, xây dựng trên khoảng lùi công trình, hoàn công rồi tiếp tục xây dựng…


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: MAI HOA
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: MAI HOA
Sáng 21-8, Quận ủy quận 4, TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá thực trạng và giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dự hội nghị.

Báo cáo về tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn quận, ông Bùi Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND quận 4 cho biết, từ năm 2016 đến tháng 6-2019, quận cấp 14 giấy phép xây dựng nhà ở không phải là nhà ở riêng lẻ; Trong 7 công trình sai phạm (1 sai phép, 6 không phép) có tới 6 công trình chưa khắc phục.

Đối với công trình nhà ở riêng lẻ, trong thời gian qua trên quận đã cấp 3.200 giấy phép xây dựng, có 61 công trình vi phạm, trong đó không phép là 52 trường hợp và sai phép là 9 trường hợp. Trong số này mới có 37 công trình khắc phục toàn bộ theo quyết định xử phạt.

Với các dạng xây dựng không phép, chủ yếu là nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận nhưng đã xuống cấp, không đăng ký sửa chữa tại phường và tự ý xây dựng mới hoặc thay đổi kết cấu căn nhà; nhà sàn thuộc kênh rạch có kết cấu sàn gỗ đã xuống cấp, chủ đầu tư tự ý thay thành sàn vật liệu hỗn hợp hoặc đan bê tông cốt thép; nhà đất có nguồn gốc lấn chiếm kênh rạch không được cấp giấy chứng nhận, không đăng ký sửa chữa tại phường và tự ý xây dựng mới hoặc thay đổi kết cấu căn nhà; Nhà đất không đủ diều kiện cấp giấy chứng nhận do đó không được xem xét cấp giấy phép xây dựng, chủ đầu tư tự ý xây dựng nhà ở không phép.

Còn xây dựng sai phép phổ biến là xây dựng vi phạm chỉ giới xây dựng; xây dựng trên khoảng lùi công trình; xây dựng lấp ô thông tầng làm tăng mật độ xây dựng; mở rộng mái che cầu thang; tăng diện tích sử dụng; công trình có giấy phép xây dựng sau khi xây dựng hoàn thành và cập nhật hoàn công lại tiếp xây dựng phát sinh hành vi không phép; xin phép cải tạo sửa chữa nhưng xây dựng không đúng nội dung cải tạo sửa chữa thành hành vi không phép.

Chủ tịch UBND quận 4 Trần Hoàng Quân cho biết, quận 4 là địa bàn trung tâm, không có đất nông nghiệp nhưng có đặc thù là mật độ dân số rất cao, hiện là hơn 42.000 người/km², gấp 11 lần so với trung bình TPHCM. Số nhà ở có diện tích dưới 20m² rất nhiều, nhu cầu về nơi ở rất lớn. Quận cũng còn hơn 2.000 trường hợp chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì không đủ điều kiện cấp giấy. Những điều kiện trên khiến cho công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận gặp khó khăn nhất định.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh, với đặc thù như vậy quận 4 không phải là địa bàn nóng về trật tự xây dựng trong thời gian qua. Tuy nhiên, do đất chật người đông, nhu cầu nhà ở rất lớn, hơn 2.000 trường hợp chưa được cấp giấy, hàng ngàn nhà trên và ven kênh rạch chưa giải quyết xong. Do vậy đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh, quận 4 cần hết sức tập trung, bởi nếu chủ quan cũng có thể trở thành điểm nóng về trật tự xây dựng.

Thực hiện chỉ thị 23 của Ban thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, đồng chí Trần Lưu Quang lưu ý quận 4 cần chú trọng đến vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, làm tốt công tác phối hợp và kiểm tra giám sát.

Tin cùng chuyên mục