Nối những tấm lòng nhân ái và bệnh nhân nghèo

Qua 9 năm hoạt động, Phòng Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã có những hoạt động thiết thực giúp đỡ hàng ngàn bệnh nhân nghèo khó, mắc bệnh nặng không đủ khả năng chi phí điều trị. Nhiều bệnh nhân nghèo đã ổn định, hòa nhập cuộc sống. 
Gỡ khó cho người bệnh 
Tính đến nay, Phòng CTXH đã vận động được tổng cộng 53,4 tỷ đồng từ sự đóng góp ủng hộ của hơn 3.000 nhà hảo tâm. Qua đó, phòng tham mưu với ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy miễn giảm và giúp viện phí cho 17.000 lượt người bệnh, hỗ trợ 4.500 suất ăn miễn phí mỗi ngày và sữa đặc hiệu cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ phương tiện vận chuyển cho bệnh nhân xuất viện.
Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng CTXH, chia sẻ: “Tôi luôn tâm đắc với lời dặn của PGS-TS Nguyễn Đăng Khôi, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy rằng, bệnh nhân có thể gặp bế tắc về tài chính, nhưng không thể bế tắc về y khoa. Phòng CTXH có trách nhiệm tham gia để hiện thực điều ấy. Chúng tôi hướng mục tiêu giúp đỡ cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; thấu hiểu hoàn cảnh cụ thể để tháo gỡ, giúp bệnh nhân nghèo cải thiện bệnh tật, hòa nhập cuộc sống”.
Tháng 8-2017, bé Nguyễn Ngọc Nhã Uyên (2 tuổi, ở Khánh Hòa) bị bệnh tim bẩm sinh từ lúc 3 tháng tuổi, được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bé bị nhiễm trùng máu, kinh phí điều trị cao, trong khi kinh tế gia đình đã kiệt quệ.
Nối những tấm lòng nhân ái và bệnh nhân nghèo ảnh 1 Mang niềm vui đến với các bệnh nhân trong ngày “Chủ nhật chia sẻ yêu thương” lần 7-2018 (ngày 18-3-2018)
Trong lúc chị Nguyễn Thị Thu (mẹ bé Uyên) đã tuyệt vọng thì Phòng CTXH hướng dẫn làm giấy xác nhận hoàn cảnh kinh tế gia đình, rồi hỗ trợ viện phí và tiền mua thuốc, vận động ủng hộ chi phí giúp bé được phẫu thuật van động mạch phổi. Nhờ vậy, bé Uyên đã được điều trị, dần hồi phục sức khỏe.
Một trường hợp khác, bé Thái Nhật Hồ (10 tuổi, ở Bình Phước) đã được cứu sống sau 7 năm dài điều trị tại khoa Phẫu thuật tim mà không đủ tiền mổ tim. Nhờ Phòng CTXH phối hợp với các báo đài vận động ủng hộ, bé Hồ đã được các nhà hảo tâm giúp chi phí phẫu thuật. Sau phẫu thuật, sức khỏe bé ổn định, nhịp tim dần bình thường. Bé vừa được xuất viện để tiếp tục đến trường cùng bạn bè.
Chủ nhật chia sẻ yêu thương 
Ngoài việc vận động giúp bệnh nhân nghèo, Phòng CTXH còn tận tình hướng dẫn cách làm thủ tục để hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các bệnh nhân mất thẻ BHYT, BHYT trái tuyến, hoặc không mang theo thẻ BHYT khi đến điều trị... Phòng CTXH cũng giúp bệnh nhân và người thân tránh rủi ro do mất cảnh giác khi đang điều trị tại bệnh viện, bằng cách in và phát tờ rơi những điều cần lưu ý.
Tại khu vực nhận bệnh, Phòng CTXH còn thực hiện tuyên truyền “4 không” cho gia đình bệnh nhân như: không mua số thứ tự; không chen lấn phòng ngừa kẻ gian móc túi; không mua hàng rong ngoài cổng bệnh viện; không nghe và không thực hiện lời “cò” về việc mua số thứ tự, thuê xe…
Xuất phát từ suy nghĩ đặt mình là bệnh nhân nghèo hay thân nhân của bệnh nhân, thấu hiểu cảm giác ngày cuối tuần lê thê, quạnh quẽ trong bệnh viện, từ năm 2017, bác sĩ Hiển cùng MC Minh Hoàng, diễn viên Nguyệt Nhi đã khởi xướng hoạt động thiện nguyện mang âm nhạc đến bệnh viện.
Từ chương trình “Chủ nhật chia sẻ yêu thương”, ban đầu đơn giản chỉ có các hoạt động ca nhạc, cắt tóc, gội đầu tại sảnh nhận thuốc của bệnh viện, đến nay, chương trình dần cải thiện có thêm bữa ăn thân mật và các tình nguyện viên trực tiếp đến tận phòng bệnh để cắt tóc, gội đầu cho các bệnh nhân bệnh nặng, không thể di chuyển được (ở các khoa Chấn thương sọ não, Phỏng và Phẫu thuật tạo hình, Ngoại thần kinh và Nội thần kinh), tặng chữ cầu bình an, quay số bốc thăm may mắn...
Mỗi lần thực hiện, chương trình hỗ trợ cho 100 bệnh nhân và thân nhân. Có được những thành quả ấy, ngoài nỗ lực của tập thể Phòng CTXH bệnh viện, còn có sự đồng hành xuyên suốt của ê kíp đội văn nghệ, Công ty Dược phẩm Phúc Thiện, Nhà văn hóa Phụ nữ, Chi hội Bảo Hòa, Nhơn Hòa và quán cơm Hạnh Dung. Đến nay, chương trình này vẫn được duy trì định kỳ 2 tháng/lần. 
Với những hoạt động thiết thực và đầy nhân ái, tập thể Phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy đã tạo được niềm tin nơi các nhà hảo tâm, thu hút họ tham gia một cách tích cực, tự nguyện; đưa hoạt động CTXH thực sự trở thành cầu nối những tấm lòng nhân ái và bệnh nhân nghèo.

Tin cùng chuyên mục