Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng khẳng định luôn thượng tôn pháp luật!

“Bản thân tôi dù làm bất cứ việc gì, luôn ý thức tuân theo pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái. Mong HĐXX xem xét giải quyết có tình, có lý, đúng pháp luật, nhưng cũng thể hiện được tính nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, với tinh thần cải cách tư pháp...” – ông Đinh La Thăng nói và cho rằng bản thân không có tội.

Ngày 23-6, phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) cùng 6 bị cáo về tội "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) đã kết thúc tranh luận.

Trước khi tòa nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

Trong lời nói sau cùng của mình, nguyên Chủ tịch PVN Đinh La Thăng tiếp tục khẳng định trong công việc, bản thân luôn là một người quyết liệt nhưng luôn thượng tôn pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái, các việc làm, hành động không vì động cơ cá nhân nào và không tư lợi. Đồng thời cũng bày tỏ mong muốn HĐXX phúc thẩm xem xét giải quyết vụ án một cách khách quan, công bằng, đúng pháp luật, thể hiện tinh thần trách nhiệm.

Ông Đinh La Thăng Thăng cũng cho biết trong hàng chục năm công tác, luôn nỗ lực cố gắng, phấn đấu rèn luyện, hành động quyết liệt vì sự phát triển của đất nước và hạnh phúc của nhân dân. Khi làm Chủ tịch HĐQT PVN luôn nỗ lực đưa PVN trở thành tập đoàn kinh tế mạnh hàng đầu của đất nước, có nhiều đóng góp, trở thành điểm sáng, chứng minh vai trò quan trọng của doanh nghiệp nhà nước, tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng khẳng định luôn thượng tôn pháp luật! ảnh 1 Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa phúc thẩm vụ án gây thiệt hại 800 tỷ  dồng tại PVN

Đối với việc PVN góp vốn đầu tư vào OceanBank, ông Thăng cho rằng, việc đầu tư này là giải pháp tình thế, giải quyết hệ lụy việc thay đổi chính sách của Chính phủ. Để giải quyết hệ lụy, PVN đã tìm đối tác đầu tư và OceanBank đã đồng ý nên PVN đã đầu tư đúng chủ trương, đúng pháp luật và hiệu quả đầu tư đã được khẳng định.

Ông Đinh La Thăng cũng cho biết vào thời điểm tháng 8-2011 đã chuyển công tác khỏi PVN, trách nhiệm bảo toàn vốn đầu tư của PVN vào OceanBank lúc đó đã hoàn thành vì PVN vẫn được OceanBank trả cổ tức. Tuy nhiên, sau này thực hiện chủ trương tái cơ cấu, PVN xin thoái vốn khỏi OceanBank. Đầu tiên, Chính phủ đã đồng ý nhưng sau đó lại không đồng ý.

“Bản thân tôi dù làm bất cứ việc gì, luôn ý thức tuân theo pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái. Mong HĐXX xem xét giải quyết có tình, có lý, đúng pháp luật, nhưng cũng thể hiện được tính nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, với tinh thần cải cách tư pháp...” – ông Đinh La Thăng nói và cho rằng bản thân không có tội.

Là người phải chịu bản án sơ thẩm cao nhất (23 năm tù) trong số các bị cáo trong vụ án, bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) trong lời nói sau cùng trước tòa phúc thẩm cũng cho biết bản thân đã có 37 năm công tác trong ngành Dầu khí và có nhiều cống hiến cho ngành Dầu khí.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh cũng bày tỏ, lúc bị bắt đã rất ăn năn hối cải nhưng lại cho rằng hành vi phạm tội có một phần do yếu kém chuyên môn và tin tưởng lãnh đạo. Nguyên kế toán trưởng PVN cũng cho rằng bản thân đã rất xấu hổ và không kiềm chế được lòng tham khi nhận tiền bất chính, đi ngược truyền thống gia đình.

Cuối cùng, trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Quỳnh mong muốn HĐXX cân nhắc bản án để có cơ hội sống trở về với gia đình và chữa bệnh.

5 bị cáo còn lại là thành viên Hội đồng thành viên PVN và đồng phạm của bị cáo Đinh La Thăng khi nói lời cuối cùng trước tòa đã thừa nhận có những sai sót, vi phạm nhưng cũng đưa ra những tình tiết giảm nhẹ như: có nhiều đóng góp cho ngành Dầu khí, gia đình Cách mạng, sức khỏe xấu... để bày tỏ mong muốn HĐXX đưa ra bản án công tâm để được sớm trở về với gia đình và xã hội.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ án này vào chiều 26-6.

Tin cùng chuyên mục