Nỗi lo siêu vi trùng

Các nhà khoa học tại Australia vừa đưa cảnh báo, có một loại siêu vi trùng kháng mọi loại thuốc kháng sinh rất khó phát hiện và đang lan rộng tại các bệnh viện trên toàn thế giới. 

Các chuyên gia đã phát hiện 3 biến thể của một siêu vi trùng kháng đa kháng sinh trong các mẫu phẩm từ 10 quốc gia. Loại siêu vi trùng sẽ càng lan nhanh hơn nữa trước việc sử dụng quá nhiều kháng sinh trong các cơ sở chăm sóc y tế. Cảnh báo nói trên đang khiến giới y khoa cũng như người bệnh hoang mang và lo lắng trước nguy cơ những bệnh nhiễm trùng nguy hiểm không có thuốc chữa, khiến người bệnh tử vong. 

Vài năm gần đây, tình trạng kháng thuốc là vấn đề quan ngại mang tính toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp Việt Nam vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới khi có sự xuất hiện của loại siêu vi khuẩn kháng tất cả loại thuốc, cũng như không kiểm soát được việc sử dụng kháng sinh trong cộng đồng.

Trong khi đó, theo Bộ Y tế, kháng thuốc là tình trạng các vi sinh vật như vi khuẩn, vi rút, nấm, ký sinh trùng… kháng lại các thuốc kháng sinh đã nhạy cảm với các vi sinh vật này trước đây. Nói cách khác, các thuốc kháng sinh dùng chữa bệnh cho con người không còn tác dụng trên lâm sàng, không thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, ngay cả khi sử dụng với nồng độ cao.

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng không ít lần cảnh báo, trong khi nhiều quốc gia phát triển đang còn sử dụng kháng sinh thế hệ thứ nhất có hiệu quả thì tại Việt Nam đã phải sử dụng tới các loại kháng sinh thế hệ 3 và 4. 

Có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng kháng kháng sinh ở Việt Nam ngày càng trầm trọng, trong đó nguyên nhân chính là việc sử dụng kháng sinh tràn lan, kéo dài, thói quen mua bán thuốc không cần đơn. Trong hơn 5 năm qua, số lượng thuốc kháng sinh ở Việt Nam bán ra cộng đồng đã tăng gấp 2 lần. Trong đó có tới 88% kháng sinh tại thành thị được bán ra cho người dùng mà không cần kê đơn.
Còn trong các bệnh viện ở nước ta, có tới 50% chi phí khám chữa bệnh dành cho tiền thuốc điều trị thì thuốc kháng sinh chiếm tới 33%. Tệ hơn, không chỉ có lĩnh vực y tế mà tình trạng lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng trọt cũng rất nặng nề, gây ra những mối nguy hại không hề nhỏ đối với sức khỏe của cộng đồng khi sử dụng những sản phẩm từ nông nghiệp, chăn nuôi thấm đẫm kháng sinh.
Theo nhiều chuyên gia y tế, kháng kháng sinh không chỉ gây ra nhiều nguy cơ, tác hại (dị ứng, sốc phản vệ, xuất huyết tiêu hóa…) mà còn làm gia tăng tỷ lệ tử vong, cũng như gánh nặng kinh tế cho người bệnh và xã hội. Nguy hiểm hơn, nhiều bệnh nhiễm khuẩn thông thường, đơn giản sẽ ngày càng trở nên khó chữa, thậm chí người bệnh tử vong cao hơn chỉ vì vi khuẩn kháng với các loại thuốc, dẫn tới hết thuốc chữa!

Tin cùng chuyên mục