Nơi chữa bệnh cho người nghèo

Từ 2 năm nay, Tổ chẩn trị y học cổ truyền xã Tân Bình (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) do ông Phạm Văn Bền làm tổ trưởng đã đón nhiều bệnh nhân nghèo, cơ nhỡ đến khám, chữa bệnh miễn phí.
Được sự chấp thuận của ngành y tế, Hội Đông y huyện Thanh Bình và chính quyền địa phương, vào tháng 7-2016, Tổ chẩn trị y học cổ truyền xã Tân Bình được khánh thành và đưa vào hoạt động.
Tổ đã mời lương y Lê Thanh Giàu xem mạch, chẩn đoán bệnh, kê toa điều trị bệnh miễn phí cho bệnh nhân. Tổ làm việc mỗi tuần từ thứ hai đến thứ năm. Các thành viên - từ lương y đến người tầm dược, người bốc thuốc - đều tự nguyện làm việc, tự nấu ăn và không nhận thù lao. 
Các mạnh thường quân trong và ngoài xã đã đóng góp tài trợ mua một ô tô tải 2,4 tấn, 2 xe ba gác để vận chuyển thuốc chữa bệnh. Để có nguồn thuốc, các nhà hảo tâm ở 2 xã Tân Bình, Tân Quới đã dành 15.000m2 đất trồng cây thuốc nam.
Nơi chữa bệnh cho người nghèo ảnh 1 Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Tổ chẩn trị y học cổ truyền xã Tân Bình
Tổ cũng liên kết với các nhà thuốc ở huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) cung cấp thêm nguồn thuốc từ thiện. Người bệnh nghèo đến Tổ chẩn trị y học cổ truyền xã Tân Bình được lương y nhiệt tình chẩn đoán, điều trị và bốc thuốc hoàn toàn miễn phí. Những bệnh nhân không phải đối tượng nghèo thì tùy lòng hảo tâm mà đóng góp vào “thùng từ thiện” đặt ở cạnh bàn phát thuốc. 
Nhiều người mắc các chứng bệnh tim mạch, đau nhức khớp, cao huyết áp, viêm mũi, viêm gan, tai biến, thoát vị đĩa đệm… được điều trị hiệu quả, đã chỉ dẫn cho nhiều bệnh nhân khác.
Trung bình, mỗi ngày tổ tiếp đón 500 lượt bệnh nhân từ khắp nơi tìm đến. Lúc cao điểm, số bệnh nhân đến khám chữa bệnh tăng lên 700 người/ngày.
Mỗi bệnh nhân được xem mạch, bốc thuốc 6 - 12 thang. Bình quân mỗi thang thuốc miễn phí trị giá 30.000 đồng. Chỉ tính trong năm 2017, Tổ chẩn trị y học cổ truyền xã đã tiếp đón 150.000 lượt bệnh nhân, bốc gần 1 triệu thang thuốc các loại. Tổng trị giá thành tiền miễn phí hàng chục tỷ đồng.
Anh Nguyển Văn Sọc ở xã An Hòa, huyện Tam Nông và anh Trương Văn Ngô ở xã Bình Thạnh (thị xã Hồng Ngự) cùng mắc chứng tai biến, bị liệt chân, tay; đi đứng phải chống gậy hoặc có người hỗ trợ.
Từ 6 tháng qua, 2 bệnh nhân này tới tổ khám, chữa bệnh miễn phí, giờ đây bệnh tình đã thuyên giảm đáng kể, đi đứng không cần chống gậy nữa.
Anh Sọc và anh Ngô đều bày tỏ: Tuy khám chữa bệnh miễn phí, nhưng thầy thuốc và các anh chị em trong Tổ chẩn trị y học cổ truyền xã Tân Bình rất vui vẻ, tận tâm giúp đỡ người bệnh, chăm sóc sức khỏe tận tình, bằng tình thương và trách nhiệm. Mọi người đều bình đẳng, không phân biệt nghèo - giàu: Ai tới trước được khám bệnh trước, ai đến sau thì khám sau, không có cảnh chen lấn, phiền hà.
Rất ít nói về bản thân, nhưng các thành viên trong Tổ chẩn trị y học cổ truyền xã Tân Bình luôn nhắc đến những tấm lòng hảo tâm của bà con đã ủng hộ, trợ giúp cho hoạt động của tổ. Tất cả được ghi vào Sổ vàng tri ân cẩn thận. Điển hình như: ông Nguyễn Phú Hộ ở huyện Hồng Ngự giúp 20 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Tý ở Campuchia giúp 15 triệu đồng và nhiều người giúp từ 1 triệu đến trên 14 triệu đồng...

Tin cùng chuyên mục