Nồi cháo yêu thương

4 giờ 30 sáng, nồi cháo gạo tẻ to đùng đã sôi sùng sục, gần như chín nhừ. Tiếng lửa réo phừng phực xen lẫn tiếng ọc ạch của nước cháo và cả tiếng dao xắt rau củ chạm xuống mặt thớt gỗ. 
Chuẩn bị cháo cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn
Chuẩn bị cháo cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn
Chị Bùi Thị Tuyết Nhung, Trưởng nhóm “Nồi cháo yêu thương” liên tục hối thúc các chị em trong nhóm nhanh tay cho cà rốt xắt hạt lựu vào nồi, cân đong thịt nạc băm nhuyễn rồi nêm nếm tiêu, muối, hành ngò… Cháo chín cũng là lúc hàng trăm người nuôi bệnh, người bệnh đang điều trị nội trú ở Bệnh viện quận Thủ Đức chuẩn bị cà mèn, hộp nhựa, tô bát xếp thành một hàng dài trước sân bệnh viện. Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, vì lo toan viện phí đang dần nhẹ nhõm hơn khi được nhân viên Phòng Công tác xã hội của bệnh viện cùng với thành viên nhóm “Nồi cháo yêu thương” ân cần trao cháo đến tận tay. Ấy cũng là lúc nụ cười trên môi của cán bộ, nhân viên Bệnh viện quận Thủ Đức và các thành viên trong nhóm rạng rỡ nhất.
Chị Bùi Nga, nhân viên bệnh viện cho hay, nhóm phát cháo ra đời ngày 23-7-2017, với 300 suất cháo được trao tận tay bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần…, là của những người bán hàng ở cổng bệnh viện thấy rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện không có cả tiền ăn sáng, hoặc chỉ mua mấy ngàn xôi, khoai lang ăn tạm. Các chị rất muốn làm được việc gì đó để giúp đỡ nên đã nêu ý tưởng với Phòng Công tác xã hội của bệnh viện để kêu gọi thêm nhân viên bệnh viện hỗ trợ nấu cháo và phát miễn phí.
Bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức chia sẻ, cũng rất phù hợp là khi Đảng ủy bệnh viện phát động phong trào tiếp tục nhân lên những việc làm tốt, làm hay, sau một năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả thấy rõ. Thế nên, Phòng Công tác xã hội đã kêu gọi sự hỗ trợ, quyên góp của các nhóm từ thiện bên ngoài được 200kg gạo và 1,2 triệu đồng để làm kinh phí ban đầu cho hoạt động này. Bên cạnh đó là sự quyên góp hàng tháng theo tinh thần “của ít lòng nhiều” của các thành viên trong nhóm. Mỗi bát cháo tuy nhỏ, song chứa đựng bao tâm huyết của nhân viên Bệnh viện quận Thủ Đức, với mong muốn phần nào giúp đỡ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, sẻ chia những thiếu thốn về vật chất và tiếp thêm động lực để người bệnh chống chọi với bệnh tật như lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu”.
Tuy chỉ là một bệnh viện nhỏ nhưng với tấm lòng nhân ái của những người thầy thuốc, Bệnh viện quận Thủ Đức đã thường xuyên xét miễn giảm viện phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị nội trú tại bệnh viện; khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo; phẫu thuật miễn phí (sứt môi - hàm ếch, dị tật, mổ mắt…); trao tặng xe lăn, xe lắc tay cho bệnh nhi khó khăn; tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ bệnh nhân nghèo qua các chương trình “Gắn kết yêu thương”, “Thùng tiền từ thiện”, “Tủ quần áo nhân đạo”… và gần đây nhất chính là “Nồi cháo yêu thương” .

Tin cùng chuyên mục