Nợ thuế 500 ngàn đồng cũng bị tạm hoãn xuất cảnh

Có trường hợp nợ thuế 500 ngàn đồng nhưng khi ra tới sân bay cũng bị chặn lại, không được xuất cảnh. Các đại biểu cho rằng, cần phải định lượng xem mức nợ thuế như thế nào mới áp dụng tạm hoãn xuất cảnh, tránh gây khó khăn cho người dân.

Sáng 12-9, Đoàn ĐBQH TPHCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Nội dung được nhiều đại biểu quan tâm góp ý nhất là các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh khi chưa thực hiện một số nghĩa vụ.
Hội thảo góp ý do Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức sáng 12-9. Ảnh: MAI HOA

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, đại diện Sở Tư pháp cho rằng việc tạm hoãn xuất cảnh với các trường hợp chưa thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính là cần thiết.

Theo bà Kim Liên, có những trường hợp mức xử phạt ít, nhưng cũng có trường hợp mức xử phạt lên tới hàng tỷ đồng như vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt cũng rất khó khăn. Do vậy, tạm hoãn xuất cảnh là cần thiết chứ không phải là “quá nghiêm khắc” như một số ý kiến góp ý.

Đại diện Cục Thuế TPHCM cũng ủng hộ việc tạm hoãn xuất cảnh những trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế. Bởi, nhiều trường hợp cơ quan thuế đã làm hết mọi biện pháp nhưng không chịu nộp, tới khi ra sân bay bị chặn lại, rồi mới chủ động liên hệ với cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, Phó trưởng Phòng PA04, Công an TPHCM cho biết, hiện nay số lượng trường hợp công dân bị tạm hoãn xuất nhập cảnh rất nhiều, chủ yếu liên quan đến thuế.
“Nên định lượng mức nợ thuế như thế nào, chứ có trường hợp chỉ nợ thuế 500 ngàn đồng, khi đi cả gia đình ra sân bay thì bị chặn lại”, thượng tá Nghiệm nói.
Nợ thuế 500 ngàn đồng cũng bị tạm hoãn xuất cảnh ảnh 2 Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm phát biểu tại hội thảo. Ảnh: MAI HOA
Ông cũng đề nghị cơ quan thuế khi gửi thông báo cho đơn vị quản lý xuất nhập cảnh thì cũng phải gửi luôn cho đương sự, bởi hiện nay có rất nhiều loại thuế và không phải ai cũng nắm hết được. Thời gian tạm hoãn xuất cảnh là 2 năm, cơ quan thuế cũng cần rà soát, phối hợp với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để đề nghị gia hạn tiếp, hoặc xóa bỏ để tạo điều kiện cho người dân.

Ý kiến này được nhiều đại biểu đồng tình.

Một số đại biểu cũng cho rằng nên xem lại việc tạm hoãn xuất cảnh với trường hợp chưa thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, hoặc nếu có cũng cần định lượng kỹ lưỡng, tránh việc bị phản ứng vì hạn chế quyền công dân.

Chủ trì hội thảo, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM ghi nhận những góp ý này. Đại biểu Tuyết cũng gợi ý việc tra cứu về thuế, bởi có những trường hợp không biết mình vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, chứ không cố tình trốn.

“Trong bối cảnh hội nhập, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh là đạo luật rất quan trọng. Luật phải vừa tạo thuận lợi cho công dân được hưởng quyền của mình, vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”, đại biểu Tuyết nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục