Nỗ lực tiếp cận độc giả

Thời gian gần đây, bước chân vào bất kỳ một cửa hàng sách nào của Nhà sách Phương Nam, khách hàng đều cảm thấy thích thú trước những tấm giấy nhỏ đính kèm trên các cuốn sách được trưng bày tại những khu vực trang trọng, dễ nhận thấy. 

Trên những tấm giấy nhỏ là những chia sẻ của độc giả về một cuốn sách nào đó mà họ đã từng đọc qua. Đó có thể là sách bán chạy, sách hay, sách đoạt giải hay một cuốn sách bất kỳ… 

Bạn đọc Phương Linh chia sẻ về tác phẩm Cây chuối non đi giày xanh của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: “Khi người ta lớn, niềm vui và nỗi buồn cũng lớn lên theo. Trong những giấc mơ của tôi, không chỉ có châu chấu, chuồn chuồn như những ngày thơ bé. Đã có những bão dông theo về trong những đêm gió lùa qua mái lá”.

Một bạn đọc khác chia sẻ về tác phẩm Những đốm lửa lạc loài của nhà văn Celeste Ng: “Đôi khi người ta cần phải cắt đứt quan hệ với những nơi họ sinh ra, với quá khứ của chính họ và bắt đầu lại từ đầu... Giống như những ngọn lửa thảo nguyên. Sau khi lửa thiêu rụi, đất sẽ màu mỡ hơn và những thứ mới mẻ có thể sinh sôi”. 

Theo chia sẻ của chị Trần Nhật Hoàng Phương, đại diện Công ty sách Phương Nam, những thẻ chia sẻ nhỏ trưng bày ở nhà sách được đơn vị này thu thập từ các bài nhận xét trên website nhasachphuongnam.com của chính khách. Những nhận xét này, sau khi được chọn lọc cho phù hợp với dung lượng, sẽ được sắp xếp theo các danh mục sách để nhân viên nhà sách viết lại trên thẻ. Ngoài việc giới thiệu đến khách hàng những đầu sách hay, sách bán chạy, thông qua đánh giá của những người đã đọc sách, những người thực hiện còn mong muốn giới thiệu những đầu sách thật sự hay nhưng ít người biết đến với độc giả. 

Trong khi đó, Công ty Sách Alpha lại có cách làm không kém phần độc đáo. Bên cạnh voucher giảm giá 30% dành cho khách hàng mua sách với hóa đơn trên 100.000 đồng, bạn đọc còn được tặng kèm một tấm thiệp cảm ơn, được thiết kế giản dị. Mặt sau của thiệp là một câu trích dẫn đặc sắc từ một cuốn sách nào đó do đơn vị này xuất bản. Đó có thể là một câu mang ý nghĩa thức tỉnh về giá trị của bản thân: “Điều quan trọng đối với một con người không phải là họ có hay không có thứ gì, mà là họ sợ mất thứ gì” (Trích từ sách Da thịt trong cuộc chơi, tác giả Nassim Nicholas Taleb), hoặc: “Bạn không thể đưa nhóm của mình đến một trình độ cao hơn nếu bản thân bạn không đạt được điều đó” (Trích từ sách 17 nguyên tắc vàng trong làm việc nhóm, tác giả John Maxwell)… 

Đại diện của Phương Nam Books cho biết, đơn vị này mới triển khai vài tháng nay nên chưa có kết luận hay đặt kỳ vọng về sức bán, nhưng rõ ràng khách hàng có quan tâm đến các sách được nhận xét. Không khó để nhận ra cách làm của Phương Nam Books hay Alpha Books chính là nỗ lực để tiếp cận độc giả trong thời buổi sách đang phải cạnh tranh khốc liệt với các loại hình giải trí khác. Với cách thức mà hai đơn vị trên đang làm, đã ít nhiều tạo được thiện cảm và sự quan tâm của khách hàng dành cho sách.

Tin cùng chuyên mục