Nỗ lực hỗ trợ 12 cầu thủ nhí vượt qua cú sốc tâm lý

Các cậu bé cần phải được tư vấn, hỗ trợ để có thể vượt qua cú sốc tâm lý do đã phải ở trong hang quá lâu mà không biết liệu có thể sống sót hay không. Tuy nhiên, những dấu hiệu ban đầu khá tích cực.
Nhân viên cứu hộ chuyển các thành viên đội bóng nhí lên xe cứu thương sau khi được cứu khỏi hang Tham Luang. Nguồn: EPA
Nhân viên cứu hộ chuyển các thành viên đội bóng nhí lên xe cứu thương sau khi được cứu khỏi hang Tham Luang. Nguồn: EPA

Ngày 11-7, Bộ Y tế Thái Lan cho biết tình trạng sức khỏe của các thành viên đội bóng thiếu niên vừa được giải cứu thành công sau gần 20 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chieng Rai, miền Bắc nước này, cũng như các thành viên tham gia chiến dịch cứu hộ đang được theo dõi sát sao. 

Trung bình mỗi thành viên đội bóng đã giảm khoảng 2kg sau thời gian mắc kẹt trong hang. Tuy nhiên, tinh thần các em khá vững, không em nào có biểu hiện căng thẳng sau khi được giải thoát khỏi hang. Có 2 thành viên đội bóng bị viêm phổi nhẹ sẽ được điều trị ít nhất 7 ngày trong bệnh viện. Hiện chưa phát hiện bất kỳ bệnh mới nào. Vấn đề đáng lo ngại tiếp theo là sức khỏe thể chất và tinh thần của các em. Các cậu bé cũng sẽ cần phải được tư vấn, hỗ trợ để có thể vượt qua cú sốc tâm lý do đã phải ở trong hang quá lâu mà không biết liệu có thể sống sót hay không. Tuy nhiên, những dấu hiệu ban đầu khá tích cực.

Phát biểu trên truyền hình ngày 11-7, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha bày tỏ “lòng biết ơn chân thành nhất” tới toàn thể mọi cá nhân và tổ chức tham gia vào chiến dịch giải cứu nói trên, từ các tình nguyện viên, quan chức chính phủ, các doanh nghiệp tư nhân đến giới truyền thông.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cũng gửi lời cảm ơn tới đông đảo người dân trên toàn thế giới vì sự ủng hộ to lớn về mặt tinh thần. Theo giới phân tích, người dân Thái Lan đã từng thể hiện tinh thần tình nguyện rất cao trong các sự kiện lớn của đất nước và trong đời thường, trong chiến dịch này cũng đã cho thấy họ biết cách đóng góp các phần công sức của mình, và biết làm những việc tưởng chừng là bình thường nhưng lại có giá trị lớn góp vào thành công. Họ đã tham gia hỗ trợ hậu cần, nấu ăn, phiên dịch và dọn dẹp khu vực cứu hộ.

Tin cùng chuyên mục